Tìm nguyên nhân khiến giá điện tại Italy giảm mạnh

09:08' - 20/03/2024
BNEWS Theo cơ quan năng lượng ARERA của Italy, giá khí đốt tự nhiên thấp trong mùa đông này sẽ khiến giá điện được điều chỉnh cho các hộ gia đình tại Italy giảm đáng kể trong quý II/2024.

Phát biểu với báo giới, ông Stefano Besseghini, Chủ tịch ARERA, nói rằng giá khí đốt tự nhiên thấp sẽ được phản ánh trong hóa đơn điện tháng 3 và hóa đơn điện trong những tháng tới.

Ông Besseghini, người đang đề cập đến giá điện được điều chỉnh, áp dụng cho khoảng 1/3 số hộ gia đình Italy vào năm ngoái, cho biết: “Chúng ta sẽ thấy tác động đối với điện vào tháng 3 và trên thực tế, nó sẽ rất đáng kể”.

 

Italy sẽ bắt đầu loại bỏ dần cơ chế giá điện được điều chỉnh vào tháng 7 tới. Hầu hết các khách hàng hiện đang được hỗ trợ sẽ chuyển sang giá điện trên thị trường tự do, trong khi khoảng 4,5 triệu khách hàng dễ bị tổn thương – như người già và người khuyết tật – sẽ vẫn áp dụng chế độ giá được điều chính.

Do sự phụ thuộc tương đối cao vào khí đốt tự nhiên để sản xuất điện, Italy đã chứng kiến giá điện biến động mạnh trong những năm gần đây.

Tỷ trọng khí đốt tự nhiên trong cơ cấu sản xuất điện tại Italy là khoảng 45%, cao hơn nhiều so với Đức, Pháp hoặc Tây Ban Nha.

Đó là lý do giá điện ở Italy năm 2023 cao hơn mức trung bình của châu Âu.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên giảm trong những tháng qua - mặc dù đang là mùa đông - sẽ khiến hóa đơn trong quý II giảm xuống.

Nhu cầu yếu từ ngành công nghiệp châu Âu, do mức tiêu thụ thấp hơn và nền kinh tế yếu kém, là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt sụt giảm trong mùa đông này, bất chấp thời kỳ nhu cầu sưởi ấm cao điểm.

Mức tồn kho cao, nhu cầu yếu từ ngành công nghiệp và niềm tin ngày càng tăng rằng châu Âu có thể trải qua mùa đông mà không bị gián đoạn nguồn cung lớn đều khiến các nhà giao dịch trở nên bi quan hơn về giá khí đốt tự nhiên của châu Âu trong những tuần gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục