Tín dụng chính sách giúp các hộ nghèo, cận nghèo ở Nam Định phát triển kinh tế

15:55' - 29/11/2022
BNEWS Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo ở Nam Định đã phát triển sinh kế tạo nguồn thu nhập ổn định không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập khá.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Nam Định đã xây dựng, mở rộng được các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, không chỉ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các lao động nông thôn.

 

Anh Trần Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định chia sẻ, qua sự giới thiệu và giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, anh Thành được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng với số vốn tích luỹ được, anh mở xưởng cơ khí dân dụng trên mảnh đất của gia đình.

Với sự kiên trì, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, xưởng cơ khí của anh Thành dần chiếm được lòng tin của khách hàng.

Số lượng đơn đặt hàng làm cửa nhôm kính, cửa xếp, lợp tôn… từ các hộ gia đình, các công trình xây dựng tại khu vực ngày càng nhiều, anh Thành đã quyết định tuyển dụng và đào tạo cho một số lao động tại địa phương làm việc tại xưởng.
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ chính sách, xưởng cơ khí của anh Thành mới có điều kiện trang bị máy móc, nguyên vật liệu cùng nhiều thiết bị khác. Do công việc làm ăn thuận lợi, trong vòng 2 năm anh đã nhanh chóng trả được hết khoản tiền vay cho ngân hàng.
Hiện, xưởng cơ khí của anh Thành đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Do nhu cầu cần vốn để mở rộng xưởng sản xuất, đầu năm 2022, anh Thành tiếp tục được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Xuân Trường tin tưởng cho vay 100 triệu đồng để đầu tư máy móc công nghệ cao, thuê mặt bằng, thuê nhân công để nhân rộng xưởng cơ khí sang một số xã lân cận.
Ông Phạm Văn Thực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường cho biết, trong 3 năm qua trên địa bàn xã có khoảng 200 hộ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Từ nguồn vốn ban đầu, nhiều hộ đã đầu tư vào các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, không những trả được hết nợ mà còn được Ngân hàng Chính sách xã hội tin tưởng cho vay thêm để mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Gia đình bà Phạm Thị Thu hiện đang là một trong những hộ phát triển kinh tế hiệu quả với mô hình nuôi cá lồng trên sông cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm tại xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường. Thành công trên của bà Thu cũng một phần do được tiếp cận với dòng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Năm 2015, bà Phạm Thị Thu mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Xuân Trường để đầu tư nuôi cá lồng. Do là hộ đầu tiên áp dụng nuôi cá lồng bè trên sông nước nên thời gian đầu bà Thu gặp không ít khó khăn, song nhờ sự kiên trì, ham học hỏi, những lồng cá cũng dần phát triển tốt, ít bị bệnh. Nhờ có đầu ra ổn định, lợi nhuận cao nên chỉ 3 năm sau bà Thu đã trả được hết nợ cho ngân hàng.
Bà Thu cho biết, mô hình nuôi cá lồng trên sông của gia đình đang tạo việc làm cho 7 lao động địa phương với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Sau thành công từ mô hình nuôi cá lồng, gia đình đang được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay thêm 100 triệu đồng để mở rộng quy mô cũng như có vốn để đầu tư vào các lĩnh vực khác. Hiện, việc kinh doanh của gia đình đang rất thuận lợi, bà Thu sẽ trả nợ ngân hàng theo đúng thời gian quy định.
Theo ông Doãn Đình Tam, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Xuân Trường, hiện ngân hàng đang triển khai nhiều chương trình vay vốn với hàng nghìn đối tượng chính sách được thụ hưởng. Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện phát triển sinh kế tạo nguồn thu nhập ổn định không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập khá.
Tại tỉnh Nam Định, trong 5 năm qua, đã có trên 164.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với doanh số cho vay trên 5.290 tỷ đồng.

Tính đến tháng 10/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nam Định đã giải ngân cho gần 26.000 lượt khách hàng với số tiền 1.023 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều từ 5,7% xuống còn 0,86% và đến cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo mới là 1,74%; tạo việc làm cho trên 8.500 lao động; trên 16.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập…
Ông Đoàn Văn Định, Phó Giám đốc Ngân hành Chính sách xã hội tỉnh Nam Định khẳng định, dòng vốn tín dụng đang mang lại hiệu quả, là đòn bảy giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại Nam Định có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, bên cạnh những nguồn vốn mà Trung ương chuyển về, ngân hàng sẽ tạo lập và bổ sung nguồn vốn bằng cách huy động từ nhiều nguồn khác nhau để giải ngân cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục