Tín hiệu tốt cho du lịch Hà Nội trong năm mới 2022

13:40' - 11/02/2022
BNEWS Lượng khách tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã mở ra những kỳ vọng mới cho ngành Du lịch Thủ đô năm 2022.

Với tinh thần linh hoạt, thích ứng an toàn, du lịch Hà Nội cũng như cả nước nói chung đang từng bước phục hồi trở lại. Lượng khách tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã mở ra những kỳ vọng mới cho ngành Du lịch Thủ đô năm 2022.

*Những con số "biết nói"

Khó có thể nói hết được cảm xúc của những người làm du lịch sau thời gian dài tạm nghỉ do ngành này "đóng băng" nay bắt đầu đón những đoàn khách đầu tiên của năm. Con số trên 105 nghìn lượt khách trong 7 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thật sự có ý nghĩa, như một sự khích lệ đối với ngành Du lịch Hà Nội.

Tại nhiều bảo tàng, công viên, khu sinh thái, nghỉ dưỡng du lịch trên địa bàn thành phố, lượng khách đã tăng lên đáng kể.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, Công viên Thiên đường Bảo Sơn đón gần 20.000 lượt khách. Theo đại diện Công viên, tuy lượng khách giảm so với cùng kỳ các năm trước do dịch COVID-19 nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho hoạt động du lịch có xu hướng tăng dần trở lại, kể từ sau khi kết thúc đợt giãn cách xã hội tại Hà Nội vào năm ngoái.

Các hoạt động vui chơi, tham quan tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn diễn ra sôi nổi. Toàn bộ khu trò chơi cảm giác mạnh cho người lớn và khu vui chơi trẻ em đều mở cửa đón khách. Công viên cũng trang hoàng đẹp đẽ, góp phần mang không khí lễ hội đón Xuân đến gần hơn với người dân những ngày đầu năm mới.

 

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho du khách, Công viên thực hiện nghiêm 5K, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Thời gian qua, các di tích trên địa bàn Hà Nội, trong đó có các di tích trọng điểm du lịch như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Tứ trấn Thăng Long... chưa mở cửa đón khách, bởi vậy du khách đổ dồn lên các khu sinh thái, nơi có không gian rộng, vừa tham quan, trải nghiệm vừa có thể kết hợp với hoạt động tâm linh đầu năm.

Dịp này, Khu sinh thái Phoenix Garden Đan Phượng, Vườn quốc gia Ba Vì, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam... luôn hấp dẫn du khách.

Ông Đỗ Hữu Thế, Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì cho biết, từ mùng 2 Tết, Vườn quốc gia mở cửa đón du khách, đến nay, lượng khách đạt khoảng 25.000 lượt người. Trong đó, lượng khách du lịch theo hình thức tín ngưỡng tâm linh chiếm phần lớn, do khu vực đỉnh núi Ba Vì có đền Thượng thờ Tản Viên Sơn Thánh và đền thờ Bác Hồ.

Ông Thế kỳ vọng, lượng khách du lịch đến Vườn quốc gia Ba Vì năm nay sẽ tăng. Hiện Vườn quốc gia Ba Vì đang xúc tiến xây dựng các sản phẩm du lịch mới thu hút khách. Trong đó, Vườn có kế hoạch phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mùa hoa sim trên cơ sở phát triển thêm những khu vực đã sẵn có hoa sim.

Diện tích thử nghiệm khoảng 0,7 ha ngay bên cạnh rừng hoa dã quỳ. Đơn vị dự kiến sẽ đưa sản phẩm du lịch này phục vụ khách vào năm 2023.

* Kỳ vọng mới cho du lịch Thủ đô

Để thích ứng với tình hình mới, các bảo tàng, công viên, khu sinh thái, nghỉ dưỡng, rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được phép mở cửa. Các di tích cũng đang dần mở cửa trở lại. Đây là những yếu tố tích cực để phục hồi nhanh ngành Du lịch Thủ đô.

Đặc biệt, ngày 16/2, chùa Hương mở cửa đón du khách sẽ tác động rất lớn đến loại hình du lịch lễ hội, vốn là một trong những thế mạnh của ngành Du lịch thành phố vào những tháng đầu năm.

Các sản phẩm du lịch khác như du lịch trải nghiệm các vùng biển ấm ở miền Trung và miền Nam, du lịch khám phá các vùng núi Đông - Tây Bắc, du lịch tâm linh đang bắt đầu có sức hấp dẫn với du khách Hà Nội. Lượng khách đông đúc tại những trọng điểm du lịch vừa qua khẳng định nhu cầu du lịch của người dân dần tăng cao.

Đánh giá của các công ty lữ hành cho thấy, tín hiệu du lịch những ngày đầu năm mới mở ra kỳ vọng cho sự phục hồi và phát triển du lịch năm 2022. Nhiều người đã lên kế hoạch, đặt tour tuyến cho những kỳ nghỉ tới đây của mình.

Trước nhu cầu du lịch đang dần tăng trở lại, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm phục vụ khách. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội cho biết, Công ty luôn chủ động tìm hướng đi mới nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng với những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, để khách hàng dễ dàng chọn lựa.

Trong các gói sản phẩm tour Hà Nội, Công ty sẵn sàng xây dựng tour từ 1 đến 3 ngày cho khách lưu trú. Đơn vị đang thực hiện khuyến mại sâu cho các gói dịch vụ du lịch cao cấp và kỳ vọng thu hút được đông du khách, trong đó, tour Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc giảm giá tới 40%. Bên cạnh đó, Công ty còn mở bán tour hành hương Ấn Độ về miền đất Phật mùa Xuân này, du lịch kết hợp tham gia triển lãm quốc tế World Expo tại Dubai.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel cho biết, giai đoạn tới, nhiều người có nhu cầu du Xuân. Có thể thời điểm sau Rằm tháng Giêng, sang đến tháng 3 - 4, lượng khách sẽ tăng cao hơn.

Ngoài những điểm đến ở Hà Nội, du khách thường lựa chọn một số điểm như: Chùa Tam Chúc (Hà Nam) để đi lễ hội, Sa Pa, Mộc Châu, Mai Châu, Hà Giang khám phá mùa Xuân miền núi hay trải nghiệm tại vùng biển nắng ấm ở miền Nam như Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang...

Tuy nhiên, khách đi thường theo nhóm nhỏ hoặc gia đình để phòng, chống dịch. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đạt, năm nay, ngành Du lịch sẽ phục hồi tốt hơn, từng bước lấy lại nhịp độ tăng trưởng.

Sở Du lịch Hà Nội vừa làm việc với đơn vị liên quan, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành về việc chuẩn bị điều kiện mở cửa phục hồi, phát triển du lịch. Các doanh nghiệp đều trong tâm thế sẵn sàng đón khách, trước mắt là khách nội địa, tiến tới là khách quốc tế.

Năm 2022, Hà Nội tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy đó làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.

Toàn ngành phấn đấu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế. Với những khởi đầu thuận lợi, nhiều người kỳ vọng ngành Du lịch Hà Nội sẽ sớm chạm đích trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục