Tòa án Tối cao Mỹ bác kiến nghị về sắc lệnh hạn chế nhập cảnh

12:32' - 20/07/2017
BNEWS Tòa án Tối cao Mỹ bác kiến nghị của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc áp dụng sắc lệnh hạn chế nhập cảnh đối với một số nhóm quan hệ thân thích của công dân Mỹ.

Theo phán quyết trên, Tòa án Tối cao ủng hộ phán quyết trước đó của Tòa án liên bang bang Hawaii cho rằng các mối quan hệ bao gồm ông/bà, cháu nội/ngoại, cô, chú, bác, cháu họ, anh em họ hàng và anh em dâu/rể đều thuộc diện miễn trừ trong sắc lệnh hạn chế nhập cảnh Mỹ 90 ngày của Tổng thống Donald Trump.

Tòa án Tối cao Mỹ bác kiến nghị của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc áp dụng sắc lệnh hạn chế nhập cảnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Tòa án Tối cao cũng bác phán quyết của Tòa án liên bang Hawaii về việc áp dụng cách diễn giải rộng hơn đối với nhóm đối tượng miễn trừ của sắc lệnh đình chỉ người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày.

Giới chuyên gia chỉ trích quyết định về sắc lệnh đình chỉ người tị nạn của Tòa án Tối cao "đe dọa tới sự an toàn của hàng nghìn người tị nạn trên thế giới đang tìm đường thoát khỏi chiến tranh và bạo lực".

Tuy nhiên, tòa án trên cho biết phán quyết chỉ là tạm thời trong khi Tòa phúc thẩm khu vực số 9 tại San Francisco xem xét một kháng cáo riêng rẽ khác liên quan tới vấn đề này. Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ hoan nghênh cơ hội được "trình bày các lập luận của mình" tại Tòa phúc thẩm số 9.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp bang Hawaii Douglas Chin, người từng phản đối sắc lệnh nhập cảnh trên, cũng cho biết văn phòng của ông đang chuẩn bị cho phiên tòa này. Bên cạnh đó, Tòa án Tối cao cũng cho biết sẽ mở một phiên tranh luận vào ngày 10/10 tới về lệnh đình chỉ này.

Căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến tư pháp xung quanh sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Trump nổ ra sau khi Tòa án Tối cao hồi tháng trước ra phán quyết cho phép triển khai một phần sắc lệnh gây tranh cãi này vốn trước đó bị chặn tại các tòa án cấp thấp hơn, tuy nhiên ngoại trừ những đối tượng có quan hệ thân thích với công dân Mỹ.

Phía chính phủ sau đó diễn giải mối quan hệ này chỉ bao gồm các thành viên trong "gia đình hạt nhân" như cha/mẹ, chồng/vợ, anh/chị/em ruột, con đẻ, con dâu/con rể. Các mối quan hệ như ông/bà, cháu, cô/dì, chú/bác, anh/chị/em không được coi là mối quan hệ thân thích và do đó vẫn nằm trong diện bị cấm nhập cảnh.

Bang Hawaii cho rằng định nghĩa của chính phủ là quá hẹp. Ngày 13/7, thẩm phán liên bang Derrick Watson ở bang này đã ra phán quyết bác việc áp dụng sắc lệnh trên. Chính phủ sau đó đã yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp.

Sắc lệnh hạn chế nhập cảnh được Tổng thống Trump ký hôm 6/3 cấm công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày và đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày.

Giới chức tư pháp các bang của Mỹ cho rằng văn kiện này là một thách thức đối với nền tảng Hiến pháp khi có sự phân biệt đối với một tôn giáo. Nhiều tòa án tại Mỹ đã liên tiếp ra phán quyết ngăn chặn việc triển khai sắc lệnh trên, gây ra một "cuộc chiến tư pháp" trên diện rộng và kéo dài tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục