Tổ chức người lao động lớn nhất Nhật Bản kêu gọi tăng lương 4%

08:12' - 03/12/2021
BNEWS Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) dự kiến sẽ thúc giục các công ty thành viên tăng lương, bao gồm cả việc tăng chế độ tiền lương cấp bậc.

Tổng Công đoàn Nhật Bản (Rengo), tổ chức người lao động lớn nhất Nhật Bản, ngày 2/12 đã quyết định kêu gọi tăng lương 4% vào đầu năm 2022 nhằm giúp phân bố lại tài sản một cách công bằng, một mục tiêu cũng đang được Thủ tướng Nhật Bản theo đuổi.
Tăng lương thấp một phần do nhu cầu trong nước suy yếu và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang kêu gọi tăng lương hơn 3% vào năm 2022 khi nhiều công ty bắt đầu đạt mức thu nhập bằng mức trước đại dịch, trong nỗ lực thực hiện lời hứa đạt tăng trưởng kinh tế và “phân chia” của cải trong lễ nhậm chức của mình.
Tại một cuộc họp ở tỉnh Chiba gần thủ đô Tokyo, các thành viên của Rengo đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ yêu cầu mức tăng bậc lương 2% và mức tăng lương hàng năm 2% trong các cuộc đàm phán lương với giới chủ vào giữa năm sắp tới. Đây là năm thứ bảy liên tiếp Rengo, với khoảng 7 triệu thành viên, đã tìm cách tăng lương khoảng 2%.
Trong cuộc đàm phán lương hồi đầu năm, các công ty đã nhất trí tăng lương trung bình 1,78% nhằm đáp lại yêu cầu tăng tổng cộng 4%.
Tomoko Yoshino, giám đốc nữ đầu tiên của Rengo hồi tháng 10/2021, cho biết không thể nói rằng của cải đã được phân chia hợp lý cho người lao động. Các công đoàn cần chủ động yêu cầu đầu tư vào con người. Bà Yoshino bày tỏ mong muốn xóa đi khoảng cách tiền lương giữa nam giới và nữ giới và hình thức việc làm.
Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) dự kiến sẽ thúc giục các công ty thành viên tăng lương, bao gồm cả việc tăng chế độ tiền lương cấp bậc.
Trong thời gian “đỉnh điểm” của đại dịch COVID-19 năm 2020, Keidanren đã gọi việc tăng lương hàng loạt là không thực tế do tác động tiêu cực đến thu nhập của các doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp và ngành khác nhau.
Sự phục hồi sau đại dịch vẫn chưa đồng đều và những lo ngại về khả năng lây lan của biến thể mới Omicron ngày càng tăng, mà có thể làm suy giảm hoạt động kinh tế.
Trong bối cảnh đó, Rengo sẽ đặt mục tiêu "tăng lương (trả lương) trong từng lĩnh vực càng nhiều càng tốt". Tổ chức này dự kiến yêu cầu mức lương tối thiểu là 1.150 yen/giờ (10 USD/giờ), tăng 50 yen so với năm nay./. 

>>>Đức có kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 12 euro/giờ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục