Tổ chức sản xuất, phân phối để bình ổn giá hàng hóa thiết yếu
Trước diễn biến thị trường, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh và nhà bán lẻ, doanh nghiệp bình ổn thị trường của thành phố đã và đang không ngừng nỗ lực điều tiết cung - cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu để bình ổn giá.
Báo cáo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, tính đến ngày 4/8, trên địa bàn thành phố có 33/237 chợ đang duy trì hoạt động kinh doanh. Các chợ này, chủ yếu kinh doanh nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm; trứng gia cầm; rau củ, quả; thực phẩm khô... Trong số đó, có một số chợ vừa được tái hoạt động kinh doanh trở lại từ đầu tháng 8/2021, gồm: Nguyễn Tri Phương, Hòa Hưng, Bình Thới, Hiệp Thành, Thới An, Phước Thạnh... Trước đó, trong tháng 7/2021 có các chợ như Đa Kao, Tân Thông Hội, Thạnh Xuân... Kết quả này đạt được, là nhờ vào việc chính quyền thành phố Thủ Đức, quận, huyện đã khẩn trương rà soát, đánh giá và đảm bảo triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để tổ chức lại hoạt động kinh doanh tại mạng lưới chợ truyền thống. Tuy trước mắt các chợ ưu tiên tập trung kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho người dân tại khu dân cư. Liên quan đến lĩnh vực bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ba Huân cho biết, thời điểm đầu tháng 6/2021, các doanh nghiệp bình ổn giá đề xuất tăng giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường của Tp. Hồ Chí Minh do chi phí đầu vào sản xuất tăng cao đột biến. Đồng thời, giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường tăng hơn 10%. Tuy nhiên đến giữa tháng 7/2021, doanh nghiệp mới được sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh cho tăng giá mặt hàng trứng gia cầm lên bình quân 2.000 đồng/chục, nhưng vẫn đảm bảo thấp hơn mức giá tăng đột biến trên thị trường. Đến ngày 19/7, sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh thông báo doanh nghiệp có thể tăng giá mặt hàng này thêm 2.000 đồng/chục, nhưng doanh nghiệp tự nguyện không điều chỉnh và giữ giá ổn định đến nay. Các doanh nghiệp cho rằng, tham gia chương trình bình ổn thị trường của Tp. Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh phải có chiến lược bám sát thị trường để có kế hoạch sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, trong bối cảnh "dập dịch" doanh nghiệp cần đồng hành cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cung cấp hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và hỗ trợ người dân đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Còn theo bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vifon, nhóm sản phẩm là từ bột mì, bột gạo như mì gói, hủ tiếu, phở, mì trứng, nui... đã nhận đơn hàng xuất khẩu từ đầu năm cần thực hiện đúng tiến độ.Tuy vậy, Vifon đã chủ động đàm phán với đối tác, khách hàng ở thị trường xuất khẩu để tạo nguồn cung phục vụ thị trường trong nước khi dịch COVID-19 bùng phát. Đồng thời, Vifon cũng tính đến những phương án linh hoạt sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng sản phẩm ra thị trường trong nước ở giai đoạn này.
Đồng quan điểm, một số doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, với đặc thù của ngành, muốn tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh ngoài những nguyên liệu chính thì doanh nghiệp sản xuất đầu cuối phải nhập từ nhiều nhà cung cấp với các loại nguyên phụ liệu khác nhau.Nhưng trong tình hiện nay, khả năng nhà cung cấp này có thể sẽ dừng hoạt động bất cứ lúc nào và nếu không nhập được một loại nguyên liệu nào đó thì khả năng doanh nghiệp sản xuất cũng phải ngừng hoạt động.
Chính vì vậy, đối với các loại nguyên liệu phụ như gia vị, hương liệu, phụ gia... thì sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh có thể linh hoạt cho phép doanh nghiệp tìm loại khác thay thế hoặc điều chỉnh tăng giảm hàm lượng phù hợp mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng, tính an toàn và đặc trưng cơ bản của sản phẩm như trước đây.
Đơn cử, đối với nhóm mì ăn liền, các nguyên liệu phụ như hành lá khô, tiêu… đều được đặt hàng gia công từ nhà cung cấp về gia vị, nếu sản lượng doanh nghiệp nhập về không đủ thì có thể chủ động gia giảm phù hợp.
Hiện nay, đối với việc bình ổn thị trường, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đánh giá bảo vệ phòng tuyến kênh phân phối hiện đại với khoảng 100 siêu thị và gần 2.860 cửa hàng tiện lợi đang duy trì hoạt động kinh doanh, cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân thành phố là một trong những giải pháp quan trọng.Cùng với đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh linh hoạt hỗ trợ nhà bán lẻ, doanh nghiệp bán hàng online, đồng giá, combo và mua chung, nhằm vừa đảm bảo biện pháp chống dịch COVID-19, vừa cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân trên địa bàn với giá bình ổn.
Thống kê của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), lượng hàng hóa nhập về cho hơn 250 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, HTVCo.op tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh tương đối đầy đủ với giá cả bình ổn.Bên cạnh đó, việc vận chuyển, tập kết hàng hóa từ các tỉnh thành về Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước được khai thông thuận lợi hơn so với khi mới bắt đầu thực hiện giãn cách nên lượng về các điểm bán cũng đang ổn định và bắt đầu có xu hướng tăng.
Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử... vẫn gặp khó ở khâu phân phối hàng hóa đến người dân trên một số địa bàn dân cư tại Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, ngoài hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện như mua sắm trực tiếp tại siêu thị, trang web, ứng dụng công nghệ... nhiều nhà bán lẻ cũng đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để khơi thông khâu cung ứng hàng hóa thiết yếu đến địa bàn khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly... Trước thực trạng này, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình "Siêu thị mini 0 đồng" với những tấm phiếu nghĩa tình có giá trị 200.000 đồng/phiếu.Với tổng kinh phí lên đến 16 tỷ đồng, chương trình này đang phát huy vai trò cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân, sinh viên khó khăn đang lưu trú tại 20 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Tương tự, Dự án "Chợ nghĩa tình" của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nhằm đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự án đã tiếp nhận và xử lý 7.110 đơn hàng của 5.797 hộ dân tại khu cách ly, khu phong tỏa với tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng. Ở góc độ người tiêu dùng, anh Văn Duyên, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong duy trì hoạt động thương mại, nhất là cung cấp lương thực, thực phẩm vào địa bàn khu dân cư và chăm lo an sinh xã hội cho những người gặp khó khăn bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn thành phố vẫn mua sắm được nhiều mặt hàng thiết yếu với nguồn cung ổn định và giá bình ổn thị trường. Còn nhiều người dân khác cư ngụ tại Tp. Hồ Chí Minh mong muốn mạng lưới chợ truyền thống sớm được tái hoạt động trở lại để người dân thuận tiện mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Hơn thế nữa, người dân kỳ vọng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và ngành công thương sớm giải quyết khó khăn trong khâu giao nhận đơn hàng online để người dân được tạo điều kiện thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19./.>>Chợ Hà Nội vắng hơn, giá hàng hóa vẫn ổn định
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
An Giang tạm ngừng mua bán, trao đổi hàng hóa tại 4 doanh nghiệp
21:27' - 05/08/2021
Ngày 5/8, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang đã làm việc với các doanh nghiệp tại Khu thương mại dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình về việc giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
18:37' - 05/08/2021
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ và ngay trong tuần này phải giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, giúp cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp thông chuỗi cung ứng hàng hóa
21:16' - 04/08/2021
Các địa phương linh hoạt giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực giãn cách, thậm chí cung ứng đến từng hộ dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.