Tổ chức sản xuất, phân phối để bình ổn giá hàng hóa thiết yếu
Trước diễn biến thị trường, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh và nhà bán lẻ, doanh nghiệp bình ổn thị trường của thành phố đã và đang không ngừng nỗ lực điều tiết cung - cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu để bình ổn giá.
Báo cáo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, tính đến ngày 4/8, trên địa bàn thành phố có 33/237 chợ đang duy trì hoạt động kinh doanh. Các chợ này, chủ yếu kinh doanh nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm; trứng gia cầm; rau củ, quả; thực phẩm khô... Trong số đó, có một số chợ vừa được tái hoạt động kinh doanh trở lại từ đầu tháng 8/2021, gồm: Nguyễn Tri Phương, Hòa Hưng, Bình Thới, Hiệp Thành, Thới An, Phước Thạnh... Trước đó, trong tháng 7/2021 có các chợ như Đa Kao, Tân Thông Hội, Thạnh Xuân... Kết quả này đạt được, là nhờ vào việc chính quyền thành phố Thủ Đức, quận, huyện đã khẩn trương rà soát, đánh giá và đảm bảo triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để tổ chức lại hoạt động kinh doanh tại mạng lưới chợ truyền thống. Tuy trước mắt các chợ ưu tiên tập trung kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho người dân tại khu dân cư. Liên quan đến lĩnh vực bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ba Huân cho biết, thời điểm đầu tháng 6/2021, các doanh nghiệp bình ổn giá đề xuất tăng giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường của Tp. Hồ Chí Minh do chi phí đầu vào sản xuất tăng cao đột biến. Đồng thời, giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường tăng hơn 10%. Tuy nhiên đến giữa tháng 7/2021, doanh nghiệp mới được sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh cho tăng giá mặt hàng trứng gia cầm lên bình quân 2.000 đồng/chục, nhưng vẫn đảm bảo thấp hơn mức giá tăng đột biến trên thị trường. Đến ngày 19/7, sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh thông báo doanh nghiệp có thể tăng giá mặt hàng này thêm 2.000 đồng/chục, nhưng doanh nghiệp tự nguyện không điều chỉnh và giữ giá ổn định đến nay. Các doanh nghiệp cho rằng, tham gia chương trình bình ổn thị trường của Tp. Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh phải có chiến lược bám sát thị trường để có kế hoạch sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, trong bối cảnh "dập dịch" doanh nghiệp cần đồng hành cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cung cấp hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và hỗ trợ người dân đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Còn theo bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vifon, nhóm sản phẩm là từ bột mì, bột gạo như mì gói, hủ tiếu, phở, mì trứng, nui... đã nhận đơn hàng xuất khẩu từ đầu năm cần thực hiện đúng tiến độ.Tuy vậy, Vifon đã chủ động đàm phán với đối tác, khách hàng ở thị trường xuất khẩu để tạo nguồn cung phục vụ thị trường trong nước khi dịch COVID-19 bùng phát. Đồng thời, Vifon cũng tính đến những phương án linh hoạt sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng sản phẩm ra thị trường trong nước ở giai đoạn này.
Đồng quan điểm, một số doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, với đặc thù của ngành, muốn tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh ngoài những nguyên liệu chính thì doanh nghiệp sản xuất đầu cuối phải nhập từ nhiều nhà cung cấp với các loại nguyên phụ liệu khác nhau.Nhưng trong tình hiện nay, khả năng nhà cung cấp này có thể sẽ dừng hoạt động bất cứ lúc nào và nếu không nhập được một loại nguyên liệu nào đó thì khả năng doanh nghiệp sản xuất cũng phải ngừng hoạt động.
Chính vì vậy, đối với các loại nguyên liệu phụ như gia vị, hương liệu, phụ gia... thì sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh có thể linh hoạt cho phép doanh nghiệp tìm loại khác thay thế hoặc điều chỉnh tăng giảm hàm lượng phù hợp mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng, tính an toàn và đặc trưng cơ bản của sản phẩm như trước đây.
Đơn cử, đối với nhóm mì ăn liền, các nguyên liệu phụ như hành lá khô, tiêu… đều được đặt hàng gia công từ nhà cung cấp về gia vị, nếu sản lượng doanh nghiệp nhập về không đủ thì có thể chủ động gia giảm phù hợp.
Hiện nay, đối với việc bình ổn thị trường, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đánh giá bảo vệ phòng tuyến kênh phân phối hiện đại với khoảng 100 siêu thị và gần 2.860 cửa hàng tiện lợi đang duy trì hoạt động kinh doanh, cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân thành phố là một trong những giải pháp quan trọng.Cùng với đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh linh hoạt hỗ trợ nhà bán lẻ, doanh nghiệp bán hàng online, đồng giá, combo và mua chung, nhằm vừa đảm bảo biện pháp chống dịch COVID-19, vừa cung cấp hàng hóa thiết yếu đến người dân trên địa bàn với giá bình ổn.
Thống kê của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), lượng hàng hóa nhập về cho hơn 250 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, HTVCo.op tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh tương đối đầy đủ với giá cả bình ổn.Bên cạnh đó, việc vận chuyển, tập kết hàng hóa từ các tỉnh thành về Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước được khai thông thuận lợi hơn so với khi mới bắt đầu thực hiện giãn cách nên lượng về các điểm bán cũng đang ổn định và bắt đầu có xu hướng tăng.
Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử... vẫn gặp khó ở khâu phân phối hàng hóa đến người dân trên một số địa bàn dân cư tại Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, ngoài hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện như mua sắm trực tiếp tại siêu thị, trang web, ứng dụng công nghệ... nhiều nhà bán lẻ cũng đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để khơi thông khâu cung ứng hàng hóa thiết yếu đến địa bàn khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly... Trước thực trạng này, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình "Siêu thị mini 0 đồng" với những tấm phiếu nghĩa tình có giá trị 200.000 đồng/phiếu.Với tổng kinh phí lên đến 16 tỷ đồng, chương trình này đang phát huy vai trò cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân, sinh viên khó khăn đang lưu trú tại 20 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Tương tự, Dự án "Chợ nghĩa tình" của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nhằm đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự án đã tiếp nhận và xử lý 7.110 đơn hàng của 5.797 hộ dân tại khu cách ly, khu phong tỏa với tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng. Ở góc độ người tiêu dùng, anh Văn Duyên, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong duy trì hoạt động thương mại, nhất là cung cấp lương thực, thực phẩm vào địa bàn khu dân cư và chăm lo an sinh xã hội cho những người gặp khó khăn bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn thành phố vẫn mua sắm được nhiều mặt hàng thiết yếu với nguồn cung ổn định và giá bình ổn thị trường. Còn nhiều người dân khác cư ngụ tại Tp. Hồ Chí Minh mong muốn mạng lưới chợ truyền thống sớm được tái hoạt động trở lại để người dân thuận tiện mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Hơn thế nữa, người dân kỳ vọng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và ngành công thương sớm giải quyết khó khăn trong khâu giao nhận đơn hàng online để người dân được tạo điều kiện thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19./.>>Chợ Hà Nội vắng hơn, giá hàng hóa vẫn ổn định
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
An Giang tạm ngừng mua bán, trao đổi hàng hóa tại 4 doanh nghiệp
21:27' - 05/08/2021
Ngày 5/8, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang đã làm việc với các doanh nghiệp tại Khu thương mại dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình về việc giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
18:37' - 05/08/2021
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ và ngay trong tuần này phải giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, giúp cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp thông chuỗi cung ứng hàng hóa
21:16' - 04/08/2021
Các địa phương linh hoạt giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực giãn cách, thậm chí cung ứng đến từng hộ dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30'
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
-
Thị trường
Philippines, Indonesia tạm ngừng nhập gạo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể
16:22' - 11/09/2025
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: trong ngắn hạn, xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
17:19' - 10/09/2025
Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tươi mới mỗi ngày 365 Fresh” với nhiều deal cực hời và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn.