Tổ đội đoàn kết trên biển: Chỗ dựa vững chắc cho ngư dân

16:08' - 14/06/2020
BNEWS Được hình thành 15 năm nay, tổ, đội đoàn kết trên biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang thực sự là chỗ dựa vững chắc của bà con ngư dân.
Những năm gần đây, hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ngày càng phát triển, nên việc thành lập các tổ đoàn kết, tổ hợp tác đánh bắt trên biển đã phát huy hiệu quả trong sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh đã thành lập được 346 tổ đội đoàn kết trên biển với hơn 2.200 thành viên; trong đó, có 3 hợp tác xã và 1 nghiệp đoàn khai thác cá cơm.

Được hình thành 15 năm nay, tổ, đội đoàn kết trên biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang thực sự là chỗ dựa vững chắc của bà con ngư dân. Tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển không chỉ giúp bà con giảm chi phí cho mỗi chuyến ra khơi, có điều kiện bám biển dài ngày để tìm kiếm ngư trường mới… mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có hàng nghìn tàu cá đánh bắt xa bờ. Những năm qua, nhờ việc thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến khích ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn nên cơ cấu tàu thuyền từng bước chuyển đổi mạnh theo hướng đánh bắt xa bờ.

Ngư dân của các tổ đoàn kết này như người một nhà, họ thường xuyên thông báo cho nhau biết các thông tin về tình hình ngư trường, giúp đỡ nhau trong khai thác thủy sản, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và giải quyết các sự cố khi hỏng máy, đắm tàu, bão tố bất thường.

Ngoài ra, việc thành các tổ đoàn kết trên biển đã giúp ngư dân khai thác hải sản hiệu quả; trong đó, các thành viên hỗ trợ nhau về vốn sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt, tìm kiếm ngư trường khai thác, chi phí chuyển giao công nghệ sản xuất, thông tin liên lạc, ngăn chặn các hoạt động khai thác hải sản trái phép, đặc biệt là hỗ trợ nhau khi có tai nạn tàu cá xảy ra trên biển.

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngoài việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong đánh bắt, việc hình thành các tổ đội đoàn kết trên biển đã giúp các tàu cá hỗ trợ nhau vươn khơi được xa hơn, chuyến đi biển được dài ngày hơn, góp phần giảm chi phí nhiên liệu và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, thông qua mô hình tổ đội đoàn kết, tàu cá của ngư dân còn giúp nhau trong cứu hộ cứu nạn, hạn chế các rủi ro nguy hiểm khi hoạt động khai thác tại các vùng biển xa. Nhờ vậy, trong 5 tháng đầu năm 2020, ngư dân trên địa bàn tỉnh đánh bắt được gần 150 ngàn tấn hải sản, tăng 3,5% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tăng cường hướng dẫn, vận động ngư dân thành lập tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển để nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối trao đổi thông tin và hỗ trợ ứng phó với những điều kiện thời tiết bất thường và an ninh an toàn trên biển, giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển, ổn định sản xuất, ông Nguyễn Đức Hoàng cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục