Tổng cục Đường bộ đề xuất xây dựng phần mềm quản lý lái xe
Đây là một những giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời quản lý chặt chẽ người lái xe kinh doanh vận tải.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc; cung cấp tài khoản cho các Sở Giao thông Vận tải để khai thác, quản lý đội ngũ lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; cung cấp tài khoản cho toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch lái xe thuộc đơn vị mình.
Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ cập nhật các thông tin của từng lái xe từ khi bắt đầu vào đơn vị làm việc đến khi kết thúc làm việc.
Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, thông tin về bằng lái xe; thông tin về vi phạm quy định về an toàn giao thông và kết quả xử lý vi phạm của doanh nghiệp; thông tin về đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.
Phần mềm sẽ kết nối với phần mềm quản lý giấy phép lái xe để đồng bộ thông tin về người lái xe, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép.
Bên cạnh đó, phần mềm sẽ kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về km hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng lái xe để theo dõi, chấn chỉnh và làm cơ sở để xác định lái xe có đủ điều kiện nâng hạng giấy phép lái đối với từng hạng.
Đồng thời, phần mềm sẽ kết nối với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ cho người lại xe để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khoẻ định kỳ, kết quả xét nghiệm ma tuý, chất gây nghiện của người lái xe.
“Phần mềm sẽ kết nối với cơ quan xử lý vi phạm (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) để cập nhật tình hình tai nạn giao thông, cập nhật lỗi vi phạm và kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng. Các dữ liệu nêu trên sẽ được tổng hợp theo từng lái xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải để làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng lao động lái xe và phục vụ công tác đào tạo, nâng hạng giấy phép lái xe. Hàng năm, phần mềm sẽ tổng hợp dữ liệu để cơ quan quản lý tập trung kiểm tra, thanh tra các đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra nhiều vi phạm”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; trong đó nguyên nhân chính là do lái xe sử dụng chất ma tuý.
“Khi xảy ra tai nạn, các cơ quan quản lý nhà nước mất nhiều thời gian để xác minh lịch sử quá trình điều khiển phương tiện của người lái xe gây tai nạn để xác định nguyên nhân gây tai nạn. Việc quản lý người lái xe kinh doanh vận tải tại các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều khiếm khuyết, một số đơn vị do nhiều nguyên nhân còn ép lái xe chạy theo đơn hàng, việc giám sát và thực hiện khám sức khoẻ định kỳ của các đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa được chặt chẽ”, Tổng cục Đường bộ nêu.
Đơn vị này cũng cho biết, Thông tư 63/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải quản lý lái xe, cập nhật thông tin về lái xe vào hồ sơ lý lịch lái xe và lưu tại đơn vị.
Tuy nhiên, việc này được thực hiện thủ công, tại một số đơn vị vận tải còn thực hiện mang tính đối phó, dữ liệu cập nhật vào hồ sơ lý lịch lái xe tự đơn vị kinh doanh vận tải cập nhật và lưu trữ, không có tính kết nối và chia sẻ dữ liệu để phục vụ quản lý.
Để đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời quản lý chặt chẽ người lái xe kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý người lái xe kinh doanh vận tải.
Cơ sở dữ liệu sẽ được sử dụng trong quá trình ghi nhận lịch sử hoạt động của lái xe từ khi bắt đầu lái xe kinh doanh vận tải đến khi kết thúc.
Cơ sở dữ liệu cũng là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lái xe.
Ngoài ra, cơ sở dữ liệu cũng được sử dụng để phục vụ công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật; phục vụ việc đánh giá, ghi nhận, trao các giải thưởng cho những người lái xe an toàn và các doanh nghiệp vận tải để biểu dương, phát triển phong trào thi đua lái xe an toàn.
Đây cũng là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông hiệu quả./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội siết chặt quản lý chất lượng lái xe và phương tiện
15:46' - 25/03/2019
Tin từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong tháng 3, Tổng công ty sẽ triển khai đợt cao điểm kiểm tra chất gây nghiện và sử dụng rượu bia đối với lái xe trong khi lái xe và phục vụ hành khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu siết chặt việc cấp giấy phép lái xe
20:23' - 07/03/2019
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ yêu cầu khẩn trương đề ra giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
-
Đời sống
T.p Hồ Chí Minh ra quân kiểm tra nồng độ cồn, ma túy với lái xe
15:21' - 27/01/2019
Ngày 27/1, Thành phố Hồ Chí Minh ra quân kiểm tra nhanh nồng độ cồn và ma túy đối với các lái xe tại bến xe Miền Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46' - 27/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 20
19:40' - 27/10/2025
Chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy nước rút” giải ngân đầu tư công ở Đồng Tháp
19:02' - 27/10/2025
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của Đồng Tháp là trên 17.559 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 11.814 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là trên 5.744 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Công ty Samsung E&A, Tập đoàn Samsung
18:24' - 27/10/2025
Chiều 27/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp ông Kim Daewon, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Samsung E&A.
