Tổng thống Nga tin tưởng BRICS sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế toàn cầu

09:01' - 21/10/2024
BNEWS Ông Putin kỳ vọng BRICS sẽ trở thành một đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong địa chính trị và thương mại toàn cầu.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS được dự đoán sẽ dẫn dắt tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong tương lai, vượt qua các nước phương Tây phát triển nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng nhanh.

 
Ông Putin kỳ vọng BRICS sẽ trở thành một đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong địa chính trị và thương mại toàn cầu. BRICS hiện đã mở rộng để bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) bên cạnh các thành viên ban đầu là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Moskva hôm 18/10, ông Putin nhấn mạnh khối ngày càng khẳng định chủ quyền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố hay biện pháp can thiệp của bên ngoài. Ông khẳng định vai trò của BRICS là động lực chính của tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong những năm tới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Kazan, Nga (từ ngày 22-24/10) các nhà lãnh đạo sẽ tham gia thảo luận về cải cách hệ thống tài chính toàn cầu, giảm bớt sự thống trị của đồng USD và khả năng mở rộng BRICS.

Những cuộc thảo luận sẽ bao gồm các sáng kiến do Nga đề xuất, chẳng hạn như hệ thống thanh toán xuyên biên giới và thành lập một công ty tái bảo hiểm riêng. Việc phát triển một hệ thống thông báo tài chính tương tự SWIFT nhưng có khả năng chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây đang được tiến hành, bên cạnh đề xuất sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số quốc gia cho các dự án đầu tư trong và ngoài BRICS.

Ông Putin tiết lộ 30 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm hợp tác với BRICS, báo hiệu khả năng khối này mở rộng hơn nữa.

Mặc dù đề xuất tạo ra một đồng tiền chung cho BRICS vẫn còn quá sớm, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch tài chính. Ông kêu gọi Ngân hàng Phát triển Mới (NDB), định chế phát triển đa phương của BRICS, ưu tiên đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng trên khắp các nước thuộc Nam Toàn cầu. Theo ông, NDB sẽ là một giải pháp thay thế các cơ chế tài chính phương Tây.

Tổng thống Nga cũng ủng hộ tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo. Ông quảng bá các siêu dự án giao thông của Nga, bao gồm Tuyến đường biển Bắc Cực và Hành lang Bắc-Nam kết nối Nga với Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương qua Biển Caspi và Iran. Ông nhấn mạnh hành lang này là "chìa khóa" để thúc đẩy vận tải hàng hóa giữa Âu-Á và châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục