Tòa án xem xét thỏa thuận bồi thường hơn 18 triệu USD của Uber cho khách hàng Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tòa án liên bang Australia, ngày 25/7, đã tiến hành xem xét thỏa thuận nộp phạt 26 triệu AUD (18,06 triệu USD) giữa công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), liên quan tới cáo buộc Uber gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia, về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Phát biểu tại phiên tòa, Thẩm phán Michael O’Bryan bày tỏ quan điểm cho rằng có vẻ như hình phạt mà ACCC đề xuất là cao "quá mức", với hơn 5 triệu AUD nằm ngoài các phạm vi bằng chứng hiện tại.
Thẩm phán yêu cầu cần có thêm các bằng chứng để cho thấy tác động tài chính của hành vi đưa ra giá vé không chính xác và thông điệp gây hiểu lầm của Uber đối với khách hàng. Thẩm phán O’Bryan đã quyết định tạm hoãn phiên tòa dành thời gian các bên thu thập thêm tài liệu.
Vụ kiện do ACCC khởi xướng từ tháng 4/2022, cáo buộc Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong suốt các năm, kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021. Báo cáo của ACCC cho biết, theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe.Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb khẳng định Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên. Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này nhận định Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020. Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất. Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế. Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber. Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra./.- Từ khóa :
- uber
- australia
- UberX
- Uber Premier
- Uber Comfort
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Shiba Inu tiếp tục được chọn là phương thức thanh toán của Uber Eats
18:36' - 04/07/2022
Nền tảng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats đã bắt đầu chấp nhận đồng tiền số Shiba Inu (SHIB) là một phương thức thanh toán sau khi mở rộng dịch vụ giao hàng ra khắp nước Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Uber phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì"
15:55' - 17/05/2022
Uber sẽ phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì", với việc thử nghiệm người máy (robot) giao hàng, sử dụng khẩu lệnh của Google và nhiều tiện ích nữa.
-
Doanh nghiệp
Điều gì khiến Uber và Lyft chưa kiếm ra tiền?
07:30' - 06/05/2022
Các công ty xe công nghệ như Uber và Lyft vẫn chưa mang lại được lợi nhuận cho cổ đông của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam- Vietnam Expo 2025
11:30'
Tiếp nối thành công của các kỳ hội chợ trước, Vietnam Expo 2025 đã thu hút sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô trên 500 gian hàng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam "chinh phục" thị trường Bỉ: Câu chuyện thành công đầy cảm hứng
18:17' - 01/04/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những câu chuyện thành công đầy cảm hứng, thể hiện sự năng động, sáng tạo và khát vọng vươn tầm quốc tế.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3
15:32' - 01/04/2025
VILOG 2025 dự kiến sẽ mở rộng đáng kể về quy mô và chất lượng với sự tham gia từ doanh nghiệp quốc tế, tăng cường cơ hội kết nối, trở thành đòn bẩy thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong ngành logistics
-
DN cần biết
Nhật Bản: Niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn sụt giảm
11:45' - 01/04/2025
Theo kết quả khảo sát Tanka do BoJ công bố ngày 1/4, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn tại Nhật Bản trong tháng 3/2025 đã giảm xuống mức 12, thấp hơn so với mức 14 của ba tháng trước đó.
-
DN cần biết
Phát triển du lịch Bình Định kết nối đường sắt Đà Nẵng và Khánh Hòa
22:13' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Long An
22:02' - 31/03/2025
Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ lý do họ chọn đầu tư vào Long An là nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, trong khi thủ tục hành chính đơn giản hóa, cấp phép nhanh chóng.
-
DN cần biết
Tiềm năng hợp tác hàng không và logistics giữa Việt Nam - Nam Phi
13:02' - 28/03/2025
Các chuyên gia nhận định với vị trí địa lý của Nam Phi và Việt Nam, cơ hội hợp tác hàng không và logistics không chỉ giới hạn giữa hai nước mà còn có thể mở rộng sang các quốc gia châu Phi khác.
-
DN cần biết
Tăng chế tài bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
16:32' - 27/03/2025
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã có những điều chỉnh và có những quy định chi tiết về nghĩa vụ của từng chủ thể trong tiêu dùng trên không gian mạng.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác triển khai dự án VSIP tại Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương và Bình Dương
19:51' - 26/03/2025
Tại Bình Dương - nơi hình thành khu VSIP đầu tiên từ năm 1996, mô hình hợp tác giữa Becamex IDC và Sembcorp Development đã trở thành biểu tượng thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài.