Tòa án xem xét thỏa thuận bồi thường hơn 18 triệu USD của Uber cho khách hàng Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tòa án liên bang Australia, ngày 25/7, đã tiến hành xem xét thỏa thuận nộp phạt 26 triệu AUD (18,06 triệu USD) giữa công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), liên quan tới cáo buộc Uber gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia, về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Phát biểu tại phiên tòa, Thẩm phán Michael O’Bryan bày tỏ quan điểm cho rằng có vẻ như hình phạt mà ACCC đề xuất là cao "quá mức", với hơn 5 triệu AUD nằm ngoài các phạm vi bằng chứng hiện tại.
Thẩm phán yêu cầu cần có thêm các bằng chứng để cho thấy tác động tài chính của hành vi đưa ra giá vé không chính xác và thông điệp gây hiểu lầm của Uber đối với khách hàng. Thẩm phán O’Bryan đã quyết định tạm hoãn phiên tòa dành thời gian các bên thu thập thêm tài liệu.
Vụ kiện do ACCC khởi xướng từ tháng 4/2022, cáo buộc Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong suốt các năm, kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021. Báo cáo của ACCC cho biết, theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe.Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb khẳng định Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên. Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này nhận định Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020. Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất. Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế. Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber. Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra./.- Từ khóa :
- uber
- australia
- UberX
- Uber Premier
- Uber Comfort
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Shiba Inu tiếp tục được chọn là phương thức thanh toán của Uber Eats
18:36' - 04/07/2022
Nền tảng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats đã bắt đầu chấp nhận đồng tiền số Shiba Inu (SHIB) là một phương thức thanh toán sau khi mở rộng dịch vụ giao hàng ra khắp nước Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Uber phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì"
15:55' - 17/05/2022
Uber sẽ phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì", với việc thử nghiệm người máy (robot) giao hàng, sử dụng khẩu lệnh của Google và nhiều tiện ích nữa.
-
Doanh nghiệp
Điều gì khiến Uber và Lyft chưa kiếm ra tiền?
07:30' - 06/05/2022
Các công ty xe công nghệ như Uber và Lyft vẫn chưa mang lại được lợi nhuận cho cổ đông của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
-
DN cần biết
Gỡ rối thủ tục BIS cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ
08:26' - 31/07/2025
Với các doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, nắm rõ quy trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận BIS là chìa khóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường hơn 1,46 tỷ dân này.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.