Tòa án xem xét thỏa thuận bồi thường hơn 18 triệu USD của Uber cho khách hàng Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tòa án liên bang Australia, ngày 25/7, đã tiến hành xem xét thỏa thuận nộp phạt 26 triệu AUD (18,06 triệu USD) giữa công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), liên quan tới cáo buộc Uber gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia, về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Phát biểu tại phiên tòa, Thẩm phán Michael O’Bryan bày tỏ quan điểm cho rằng có vẻ như hình phạt mà ACCC đề xuất là cao "quá mức", với hơn 5 triệu AUD nằm ngoài các phạm vi bằng chứng hiện tại.
Thẩm phán yêu cầu cần có thêm các bằng chứng để cho thấy tác động tài chính của hành vi đưa ra giá vé không chính xác và thông điệp gây hiểu lầm của Uber đối với khách hàng. Thẩm phán O’Bryan đã quyết định tạm hoãn phiên tòa dành thời gian các bên thu thập thêm tài liệu.
Vụ kiện do ACCC khởi xướng từ tháng 4/2022, cáo buộc Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong suốt các năm, kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021. Báo cáo của ACCC cho biết, theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe.Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb khẳng định Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên. Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này nhận định Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020. Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất. Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế. Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber. Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra./.- Từ khóa :
- uber
- australia
- UberX
- Uber Premier
- Uber Comfort
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Shiba Inu tiếp tục được chọn là phương thức thanh toán của Uber Eats
18:36' - 04/07/2022
Nền tảng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats đã bắt đầu chấp nhận đồng tiền số Shiba Inu (SHIB) là một phương thức thanh toán sau khi mở rộng dịch vụ giao hàng ra khắp nước Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Uber phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì"
15:55' - 17/05/2022
Uber sẽ phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì", với việc thử nghiệm người máy (robot) giao hàng, sử dụng khẩu lệnh của Google và nhiều tiện ích nữa.
-
Doanh nghiệp
Điều gì khiến Uber và Lyft chưa kiếm ra tiền?
07:30' - 06/05/2022
Các công ty xe công nghệ như Uber và Lyft vẫn chưa mang lại được lợi nhuận cho cổ đông của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư
13:38'
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu công nghệ mới, thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng bền vững.
-
DN cần biết
Các nhà đầu tư lớn của Tesla phản đối đề xuất lương thưởng CEO Elon Musk
09:43'
Các nhà đầu tư lớn của Tesla sẽ bỏ phiếu phản đối việc phê chuẩn thỏa thuận lương thưởng được đề xuất cho Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk, với giá trị có thể lên tới 1.000 tỷ USD.
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.

Biểu tượng của Hãng ứng dụng gọi xe công nghệ Uber Technologies Inc. Ảnh: Reuters