Toàn quyền Canada từ chức

08:27' - 22/01/2021
BNEWS Bà Julie Payette ngày 21/1 đã từ chức Toàn quyền Canada sau một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc bà ngược đãi một số nhân viên đang và đã từng làm việc ở Rideau Hall.

 

Trong tuyên bố ngày 21/1, bà Payette cho biết bà từ chức vì lợi ích của đất nước mặc dù không có khiếu nại chính thức nào được đưa ra chống lại bà. Bà Payette nói: “Căng thẳng đã nảy sinh tại Rideau Hall trong vài tháng qua và tôi rất tiếc vì điều đó.

Vì lợi ích của đất nước và thể chế dân chủ của chúng ta, tôi đã đi đến kết luận rằng nên bổ nhiệm một Toàn quyền mới. Người dân Canada xứng đáng có được sự ổn định trong thời điểm nhiều bất ổn này”. Bà Payette cho biết việc từ chức sẽ cho phép bà dành thời gian cho người cha đang yếu của mình.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông đã nhận được đơn từ chức của bà Payette và sẽ đề xuất với Nữ hoàng về một vị Toàn quyền mới trong thời gian thích hợp theo đúng quy trình. “Mọi nhân viên trong Chính phủ Canada đều có quyền làm việc trong một môi trường an toàn và lành mạnh, và chúng tôi sẽ luôn coi trọng vấn đề này”, ông Trudeau nói.

Chính phủ liên bang Canada đã thuê một công ty tư nhân có trụ sở tại Ottawa để điều tra độc lập và soạn thảo một báo cáo về bản chất của các mối quan ngại trong Văn phòng Thư ký cho Toàn quyền. Các nguồn tin cho biết công ty này đã phỏng vấn từ 80 đến 150 người.

Theo tờ Globe and Mail, cuộc điều tra độc lập này cho thấy một bức tranh rất tiêu cực về môi trường làm việc bên trong văn phòng của Toàn quyền kể từ khi Thủ tướng Justin Trudeau đề cử cựu phi hành gia này vào vị trí Toàn quyền Canada năm 2017.

Trước đó, CBC News dẫn một số nguồn tin nói rằng Toàn quyền Payette đã tạo ra một môi trường làm việc “độc hại” ở Rideau Hall khi dùng những lời lẽ khiến nhân viên phải khóc hoặc thôi việc. Theo truyền thông Canada, hàng trăm nghìn CAD đã được chi cho các thiết kế và cải tạo tại Rideau Hall, một số được cho là để đảm bảo quyền riêng tư cá nhân của bà Payette. Vào năm 2018, có thông tin bà Payette thường xuyên mâu thuẫn với Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) về các vấn đề an ninh.

Sinh ra ở Montreal, bà Payette, 57 tuổi,  đã tham gia hai chuyến bay tới Trạm vũ trụ quốc tế trong thời từ năm 1992 đến năm 2013.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục