Tokyo Motor Show 2017: Hội tụ các xe tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo

10:37' - 02/11/2017
BNEWS Tokyo Motor Show 2017 sẽ hội tụ những mẫu xe đang ở giai đoạn ý tưởng (xe concept) đến từ các nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản và các sản phẩm mới từ các công ty lớn của châu Âu.
Chiếc Fine-Comfort Ride của hãng Toyota tại triển lãm Tokyo Motor Show. Ảnh: Kyodo

Với những thông tin được tiết lộ trước thềm Triển lãm Ô tô Tokyo (Tokyo Motor Show 2017) khai mạc vào ngày 27/10 và kéo dài tới ngày 5/11, đây hứa hẹn sẽ là một trong những cuộc triển lãm ô tô ấn tượng nhất trong nhiều năm qua.

Dưới đây là một vài điểm nhấn trong triển lãm của năm nay.

Sự xuất hiện của xe biết “thấu hiểu” người dùng

Đầu tiên là những chiếc xe tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cảm nhận được cảm xúc của người lái. Những người đam mê ô tô đến với Tokyo Motor Show năm nay có thể tìm thấy một chiếc xe biết “yêu thương” chủ nhân của mình.

AI đang ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào các dòng xe ô tô, với công nghệ giám sát cảm xúc, cảnh giác, và mức độ căng thẳng của người lái nhằm đảm bảo việc lái xe an toàn. Các AI cũng cung cấp lựa chọn lái tự động, nếu người lái xe thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng.

“Người khổng lồ” của ngành sản xuất ô tô Nhật Bản - Toyota đã tạo ra một dòng loạt các xe concept có tên “Concept-i” với mục tiêu "thấu hiểu" người điều khiển phương tiện, nhằm giúp máy móc và con người có thể liên kết như là “người bạn tâm tình” của nhau.

Dòng xe này có thể đánh giá hành vi của người điều khiển, cũng như tin tức mới nhất và hoạt động truyền thông xã hội, để đánh giá những gì người lái xe cần hoặc muốn nghe trong một tình huống nhất định. Ví dụ như đưa ra lời an ủi cho bậc cha mẹ sau một trận cãi vã với con cái trong xe.

Nissan, Honda và Mitsubishi cũng sẽ đưa ra các phương tiện được hỗ trợ bởi AI để phân tích người lái xe, hành khách và điều kiện đường nhằm đảm bảo chuyến đi được an toàn và thoải mái.

Như chiếc xe concept Mitsubishi e-Evolution có đi kèm phần cứng AI, trong đó tích hợp công nghệ cảm ứng, thu thập dữ liệu về tình hình giao thông và đường sá rồi so sánh những dữ liệu này với thông tin của người lái để xác định đường đi. Ngoài ra, phần cứng này cũng đi kèm một huấn luyện viên lái xe cá nhân “ảo”, đồng thời có khả năng nhận biết tiếng nói và sở thích của người sử dụng để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của họ.

Xe Mercedes-Benz Concept tại triển lãm Motor Show in Tokyo 2017. Ảnh: Xinhua 

Xe điện thể thao và năng lượng mới “lên ngôi”

Khi các quy định về phát thải đang dần được thắt chặt chẽ hơn trên toàn thế giới, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu buộc phải phát triển các phương tiện di chuyển sử dụng điện (EV) và năng lượng mới. Tại Tokyo Motor Show năm nay, các nhà sản xuất ô tô sẽ giới thiệu những sản phẩm EV mới nhất của họ, với điểm nhấn là thiết kế trang nhã và thể thao.

Nissan đã quyết định đưa dòng xe EV LEAF của mình vào tay các kỹ sư chế tạo động cơ để tạo ra chiếc xe concept NISMO với ngoại hình thể thao hơn và có các tính năng tự động điều khiển.

Honda vẫn đang giữ bí mật, nhưng công ty này đã cam kết sẽ công bố mẫu xe concept phong cách thể thao mang tên Sport EV concept của họ tại Tokyo Motor Show năm nay. Dựa trên hình ảnh được tiết lộ, giới quan sát nhận định đây sẽ là dòng xe thể thao nhỏ gọn với nóc xe dốc xuống, capô dài và có thể chỉ đủ chỗ cho hai người ngồi.

Trong khi đó, Toyota sẽ giới thiệu xe concept Sora cho dòng xe buýt sử dụng nhiên liệu hydro (sản sinh nhờ việc pin nhiên liệu kết hợp hydro và oxy trong một phản ứng điện hóa, qua đó tạo ra điện sử dụng cho xe cộ hoặc máy phát điện gia đình). Đây sẽ là cơ sở thiết kế cho 100 chiếc xe buýt sẽ được đưa vào sử dụng trong năm tới tại Tokyo trước khi Thế vận hội Olympics 2020 diễn ra.

Công ty Toyota Boshoku Corp trình diễn mô hình ý tưởng xe MOOX tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017. Ảnh:  Kyodo

Những dòng xe đặc sắc khác

Tại Tokyo Mortor Show 2017, Toyota sẽ giới thiệu ý tưởng về chiếc xe điện hai chỗ sử dụng một cần điều khiển để vận hành dễ dàng, được hỗ trợ bởi công nghệ tự động lái. Thiết kế và nội thất rộng rãi sẽ cho phép người dùng xe lăn có thể dễ dàng chuyển sang chỗ ngồi của lái xe. Chiếc xe cũng cung cấp thông tin về việc liệu điểm đến có thích hợp với người sử dụng xe lăn hay không. Chiếc xe này sẽ được dành nhiều chú ý, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đang trên đà trở thành xã hội "siêu già" đầu tiên trên thế giới với 28% dân số trên 65 tuổi.

Đối với những người đam mê thể dục thể thao nhưng bị nản lòng bởi tính chất tĩnh tại của việc lái xe, nhà sản xuất ghế ngồi ô tô TS Tech đã đưa ra đáp án khá thú vị chỗ ngồi cho phép bạn đốt cháy calo trong quá trình lái xe.

Mặt ghế sẽ lần lượt nghiêng sang các bên, giúp tập thể dục các vùng cơ bắp khác nhau và đốt cháy năng lượng. Theo các bài kiểm tra do công ty tự thực hiện, ghế ngồi này có thể tiêu tốn đến 100 calo trong nửa giờ lái xe. Nhà sản xuất TS Tech cũng nói rằng khi việc lái xe hoàn toàn tự động trở thành hiện thực, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho việc tập thể dục trong xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục