Tôm nước lợ có nhiều lợi thế phát triển

11:32' - 30/08/2016
BNEWS Ngành thủy sản có nhiều lợi thế để phát triển đặc biệt, tôm nước lợ đang còn nhiều dư địa và có lợi thế để phát triển sản xuất.
Tôm nước lợ có nhiều lợi thế phát triển. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2016, ngành thủy sản có nhiều lợi thế để phát triển nhằm bù lại mức tăng trưởng âm của ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm.

Đặc biệt, tôm nước lợ đang còn nhiều dư địa và có lợi thế để phát triển sản xuất.

Hiện nay, ngành đã chuẩn bị đủ nhu cầu về con giống (hơn 100 tỷ con giống) đều do trong nước sản xuất. Bên cạnh đó, với lợi thế về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kiểm soát tốt dịch bệnh... nên tôm nước lợ có triển vọng tốt.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất tôm nước lợ trong những tháng cuối năm, cố gắng đạt sản lượng 680.000 tấn (bằng năm 2014).

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng lưu ý về vấn đề thị trường và khả năng cạnh tranh. Nếu tăng cung mà không giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm thì cũng không giải quyết được vấn đề.

Hiện, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ. Đồng thời, cử các tổ công tác thường trực tại địa bàn, phối hợp với địa phương tăng cường chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, xử lý các vướng mắc.

Xây dựng chương trình phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ, kiểm soát dịch bệnh, kịp thời xử lý các ổ dịch (nếu có) để hạn chế rủi ro; tăng cường quan trắc môi trường và dịch bệnh tại các vùng nuôi tập trung.

Bên cạnh đó, tổ chức cao điểm thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở nuôi tôm; cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư thủy sản (thuốc, hóa chất, thức ăn...); xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm chất lượng, an toàn thực phẩm để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

Tổ chức đợt cao điểm thanh, kiểm tra khâu thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, lưu thông sản phẩm tôm, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất.

Tổng cục Thủy sản, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam phối hợp thực hiện các giải pháp thị trường tiêu thụ sản phẩm tôm; đẩy mạnh các chương trình quảng bá sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu và thị trường.

Phát triển mạnh mẽ các hình thức hợp tác, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ tôm nước lợ; cung cấp thông tin về thị trường, sản phẩm, các đầu mối tiêu thụ, cung ứng dịch vụ hữu ích cho người sản xuất, doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục