Tổng công ty Đường sắt xin cấp 7.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến Bắc - Nam
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 – 2020 nhằm đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh qua đó tháo gỡ những yếu kém của hạ tầng đường sắt đồng thời nâng cao tính an toàn chạy tàu.
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Thống Nhất có tổng chiều dài đường chính tuyến 1.726 km khổ đường 1.000 mm được xây dựng đã lâu với tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thấp nên năng lực hạ tầng rất hạn chế.
Những dịp nghỉ hè, lễ, Tết, khách đông, đoàn tàu có thể dài 20 toa xe để chở được nhiều khách nhưng do đường ga ngắn nên hiện chỉ chở được 14 toa xe, như vậy rất lãng phí năng lực chuyên chở. Hơn nữa, có thể thu hút thêm được khách hàng tại một số ga tiềm năng.
Theo VNR, hướng tuyến nhiều đoạn đi qua vùng đèo núi quanh co, dốc lớn như khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, đèo Khe Nét, đèo Hải Vân... Nhiều đường cong bán kính nhỏ hơn 300m.
Mặt khác ray, ghi tà vẹt xuống cấp nhiều. Tải trọng cầu đường trên tuyến không đồng đều: Khu đoạn Hà Nội - Đà Nẵng tải trọng cầu đường cho phép 4,2 tấn/m nhưng khu đoạn Đà Nẵng - Sài Gòn còn nhiều đoạn chỉ được 3,6 tấn/m.
Thực trạng này làm giảm tốc độ toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam . Những năm qua, chiều dài đoạn đường có dải tốc độ cho phép từ 70-80 km/h chiếm tỷ lệ chỉ gần 90% chiều dài toàn tuyến.Dải tốc độ này nằm xen giữa các đoạn có tốc độ cho phép thấp nên thực tế khi khai thác tàu gia tốc chưa đạt đến tốc độ cho phép đã phải giảm tốc. Vì vậy, tốc độ trung bình đối với tàu khách chỉ đạt là 50 km/h và tàu hàng 35 km/h.
Cùng đó, hiện toàn tuyến có 1.452 cầu, trong đó có đến 697 cầu đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư.Ngoài ra, 27 hầm nhưng phần lớn các hầm bị phong hóa và khổ tĩnh không vi phạm khổ giới hạn hiện hành làm hạn chế tốc độ qua hầm.
Các ga cũng phân bố không đồng đều, hiện còn 23 ga chỉ có hai đường đón gửi. Chiều dài dùng được đường đón gửi ngắn, phần lớn 350 - 400m.
Ngoài ra còn tới 1.047 đường ngang, gần 3.000 đường dân sinh cũng cần đầu tư nâng cấp. Từ thực trạng trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất triển khai 4 dự án gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng. Cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng.
Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng; Gia cố hầm yếu kết hợp mở mới ba ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng.
Theo đánh giá của VNR, thời gian qua, do dải tốc độ không đồng đều của đường sắt nên không tận dụng được công suất đầu máy vì vừa tăng tốc đã phải giảm tốc. Nếu đường ga dài, đoàn tàu có thể tăng số lượng toa xe trong đoàn tàu, tận dụng được sức chở, sức kéo, vì đầu máy vẫn dư công suất, vẫn dư toa xe.
Ngoài ra, nhiều khu đoạn có thể thông qua 21 đôi tàu/ngày đêm nhưng do phụ thuộc các điểm nghẽn này nên chỉ lập được 17 đôi.
Vì vậy, nếu nâng cấp được hạ tầng, đồng nhất được tải trọng toàn tuyến Thống Nhất, khi lập tàu hàng Giáp Bát - Sóng Thần sẽ xếp thêm được 7 tấn/toa xe, tận dụng được hết tải trọng cho phép của toa xe.
Khi đó, có thể nâng doanh thu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến thêm 1 tỷ đồng/ngày, đồng thời sẽ hạ được giá thành vận chuyển vì chi phí sức kéo, công đón gửi tàu vẫn vậy./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
20:19' - 09/05/2017
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
-
Doanh nghiệp
Khuyến mãi thêm 1.000 vé xe lửa giá 10.000 đồng tuyến Nha Trang – Huế
17:15' - 09/05/2017
Chiều 9/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, triển khai áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, khuyến mại đặc biệt trong dịp hè 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể lùi thời gian vận hành vì thiếu vốn
10:56' - 09/05/2017
Thay vì mốc thời gian dự kiến chạy thử nghiệm là 1/10/2017, người dân Thủ đô có thể phải chờ khá lâu nữa để được trải nghiệm trên những con tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/6 khai trương tuyến tàu nhanh Hà Nội - Vinh
20:47' - 05/05/2017
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa cho biết, đoàn tàu khách nhanh hàng ngày SE35/SE36 từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại sẽ được công ty đưa vào khai thác kể từ ngày 1/6 tới.
-
Đời sống
Kích cầu du lịch bằng đường sắt
18:11' - 21/04/2017
Đầu năm 2017, đoàn tàu chất lượng cao, với thiết kế hiện đại, sang trọng với tiêu chuẩn “5 sao”, SPT1/SPT2 chạy tuyến Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại đã được đi vào vận hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
15:55'
Chiều 8/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát, động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Thái Nguyên
14:51'
Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Thái Nguyên thị sát tình hình, động viên nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh hiện trường sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1
14:17'
Đến sáng 8/10/2025, vị trí đập bị vỡ không lan rộng, mực nước duy trì ở mức vừa phải. Vùng hạ du phía dưới đập thủy điện không bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Lạng Sơn
14:17'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng
13:51'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng do ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.