Tổng cục Đường bộ phản hồi thông tin về công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8 vừa qua và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.Với những giải pháp này sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.
Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cũng thành lập ban chỉ đạo dự án, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.
Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của công tác thiết kế, thi công. Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào. Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường Đại học Giao thông Vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chính yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu. Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện. Về vấn đề sơn chống gỉ và hàn đinh neo và lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn: do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Vĩnh Hưng và Công ty cổ phầnThuận An thực hiện. Trong đó, toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu khe modun theo tiêu chuẩn châu Âu của hãng Mageba - Thụy Sỹ. Vật liệu UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của nhà máy xi măng Nghi Sơn - Thanh Hóa và một số vật liệu nhập khẩu: silicafume; sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia. Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện. Về một số thông tin báo chí nêu liên quan đến các chuyên gia Trung Quốc trong dự án, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là 2 kỹ thuật viên thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị theo hợp đồng mua sắm thiết bị rải và bảo dưỡng UHPC của nhà thầu. Hiện tại các công đoạn chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được triển khai theo đúng tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu trên cơ sở kinh tế - kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Trước đó, một số thông tin báo chí phản ánh việc Bộ Giao thông Vận tải sử dụng công nghệ của Trung Quốc để sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong khi đó tại Việt Nam có nhiều các cơ sở, trung tâm nghiên cứu về công nghệ giao thông. Đặc biệt là Việt Nam cũng có nhiều giáo sư tiến sỹ có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông. Tại buổi kiểm tra dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể rất quan ngại về tiến độ của dự án này. Đặc biệt là tiến độ của dự án có thể bị ảnh hưởng do phải chờ các chuyên gia nước ngoài sang. Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong quá trình mời thầu, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần chủ động tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
21:13' - 31/08/2020
Chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Phân luồng giao thông trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long
16:21' - 21/07/2020
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long, cơ quan chức năng đã lên phương án phân luồng từ xa cho phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Ngày 9/8 sẽ sửa chữa cầu Thăng Long
18:20' - 20/07/2020
Chiều 20/7, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức họp báo về triển khai việc phân luồng đảm bảo giao thông trong quá trình thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường hợp tác giữa Tp. Hà Nội và Bắc Kinh (Trung Quốc)
12:18'
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Đoàn đại biểu cấp cao Tp. Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 15-24/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Italy
11:01'
Trong các ngày 13-15/5, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã có chuyến công tác đến Vùng Sardinia của Italy.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục thẻ vàng IUU: Nhiều giải pháp trong tháng cao điểm
10:44'
Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu 100% tàu cá của tỉnh hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng đón dòng đầu tư tỷ USD
06:20'
Dòng vốn đầu tư chất lượng đổ vào Việt Nam thời gian tới kỳ vọng sẽ rất lớn, đặc biệt là dòng vốn vào ngành công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Công cụ lựa chọn dự án FDI chất lượng
06:15'
Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước "chạy đà" của thị trường bất động sản
06:10'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) rót vào lĩnh vực bất động sản giữ vị trí thứ hai trong tổng vốn đầu tư, với số vốn đăng ký trong 4 tháng khoảng 1,6 tỷ USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
“Xây tổ" đón "đại bàng”
06:05'
Việc thực hiện tốt chiến lược “xây tổ" đón "đại bàng” … sẽ giúp Việt Nam nắm bắt được lợi thế để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI thế hệ mới: Không để lỡ nhịp "cuộc chơi"
06:00'
Thay vì chú trọng số lượng, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam đang chú trọng tới chất lượng dự án, thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến các dự án công nghệ cao, đầu tư xanh...
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng
22:16' - 16/05/2024
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC - doanh nghiệp nhà nước) đề xuất nhà nước cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được dập vàng miếng.