Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm dừng thu phí BOT

20:39' - 24/07/2021
BNEWS Trươc đó, ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn gửi các nhà đầu tư dự án BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.
Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị nêu trên nghiêm túc thực hiện tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.
"Thời gian tạm dừng thu phí từ thời điểm địa phương công bố bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Đối với các trạm thu phí, đoạn tuyến (trên các tuyến cao tốc tổ chức thu phí theo hình thức thu phí kín) nằm ngoài vùng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí chủ động xây dựng phương án tổ chức thu phí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; có biện pháp đảm bảo không gây ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn xã hội khu vực trạm thu phí.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị thu phí đường bộ tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng ngừng thu phí từ 0h ngày 20/7 đến khi gỡ bỏ giãn cách.
Các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, doanh nghiệp dự án BOT bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị, tài sản, đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực các trạm này, có phương án để kịp thời tổ chức thu phí lại khi hết thời gian giãn cách.
Đối với các tỉnh chưa thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg được yêu cầu miễn phí cho các phương tiện chở cán bộ y bác sĩ, thiết bị y tế, các xe chở người từ vùng dịch về địa phương, xe chở người tăng cường cho vùng dịch.

Ngoài ra, cần tổ chức phân luồng, hướng dẫn tạo thuận tiện cho các phương tiện nêu trên trong việc đi lại.

Đối với các dự án do UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương đứng ra ký hợp đồng, căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương để xem xét việc dừng và miễn phí thu phí.
Trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, rất hoan nghênh sự chỉ đạo kịp thời của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối việc tạm dừng thu phí BOT để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, qua đó cũng hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, qua phản ánh của các hiệp hội vận tải ô tô địa phương và bản thân nhiều doanh nghiệp cho biết, các trạm thu phí BOT do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý thực hiện khá tốt yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc tạm dừng thu phí BOT.

Hiện chỉ có những trạm thu phí BOT do UBND địa phương đang quản lý còn chậm triển khai, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc nhắc nhở để thực hiện đúng chủ trương của nhà nước trong hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục