Tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 64% GDP

16:15' - 07/12/2020
BNEWS Tính đến 30/11/2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX đạt 3,86 triệu tỷ đồng, tương đương gần 64% GDP.

Năm 2020 là cột mốc kỷ niệm, đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và của Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Thị trường chứng khoán đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn để đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh. 

Tính đến 30/11/2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX đạt 3,86 triệu tỷ đồng, tương đương gần 64% GDP, trong đó có 29 doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Đến cuối tháng 11 năm 2020 tại HOSE có 388 cổ phiếu, 3 chứng chỉ quỹ đóng, 6 chứng chỉ quỹ ETF (quỹ đầu tư thụ động), 128 chứng quyền có bảo đảm và 39 trái phiếu doanh nghiệp. Giá trị vốn hóa cổ phiếu đạt 3,6 triệu tỷ đồng tương đương 93,43% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết.

Trong quá trình hoạt động, HOSE luôn chú trọng mục tiêu minh bạch trên thị trường chứng khoán như yếu tố nền tảng về chất lượng của thị trường nhằm thu hút dòng vốn đầu tư. 

Từ năm 2008, HOSE đã khởi xướng “Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên” nhằm cải thiện tính công khai, minh bạch trong công bố thông tin và dần mở rộng ra các thông lệ tốt về quản trị công ty, phát triển bền vững để trở thành Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết như hiện nay. 

Các doanh nghiệp được vinh danh là những minh chứng cụ thể về Quản trị tốt giúp doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro, hệ thống vận hành ổn định, có thể kiểm soát tốt chi phí, giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khủng hoảng và phục hồi nhanh.

Theo HOSE, hiện nay doanh nghiệp niêm yết Việt Nam đã có những nỗ lực để cải thiện, đặc biệt là các quy định về thời hạn công bố thông tin và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên đã được tuân thủ khá tốt. 

Tuy nhiên vẫn còn các hạn chế, chẳng hạn như các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam phần lớn vẫn chỉ dừng ở mức tuân thủ ở mức cơ bản các quy định về công bố thông tin đánh giá tác động liên quan đến môi trường, xã hội và cộng đồng. Vấn đề bảo vệ môi trường chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

HOSE cho rằng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức nâng hạng lên thị trường mới nổi và hoạt động đầu tư toàn cầu đang có nhiều thay đổi với xu hướng đầu tư có trách nhiệm ngày càng được các nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm, các doanh nghiệp Việt Nam muốn trụ vững và thu hút các nguồn lực mới cho tăng trưởng thì không thể đứng ngoài cuộc. 

Ngoài những nỗ lực tạo nên những kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực khẳng định giá trị của chính mình, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao ý thức, chủ động đầu tư nhiều hơn để vượt qua rào cản và nắm bắt cơ hội từ phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục