Tổng giám đốc IMF kêu gọi G20 giải quyết khác biệt nguy hiểm giữa các nền kinh tế

15:09' - 27/02/2021
BNEWS Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva, đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách của nhóm hành động mạnh mẽ và quyết đoán nhằm giải quyết những khác biệt nguy hiểm giữa và trong các nền kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 26/2, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách của nhóm hành động mạnh mẽ và quyết đoán nhằm giải quyết những khác biệt nguy hiểm giữa và trong các nền kinh tế.

Nhấn mạnh rằng kinh tế toàn cầu đang trên con đường phục hồi, bà Georgieva cho rằng sự không chắc chắn vẫn rất lớn, khi các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ mất nhiều thời gian để có thể ngăn chặn các làn sóng lây nhiễm mới và các biến thể của virus.

Bà Georgieva nhấn mạnh đến những khác biệt nguy hiểm giữa và trong các nền kinh tế. Bà cho rằng GDP bình quân đầu người ở các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, trừ Trung Quốc vào năm 2022 có thể mất đến 22%, so với con số 13% ở các nền kinh tế phát triển.

Chỉ một nửa số các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi đang thu hẹp được khoảng cách với các nền kinh tế phát triển sẽ tiếp tục đạt tiến triển hơn nữa trong giai đoạn 2020-2022.

Tổng giám đốc IMF cho rằng, ở các nước, tình trạng mất việc làm của lao động trẻ, lao động ít kỹ năng và phụ nữ không cân đối.

Bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách G20 có hành động mạnh mẽ và quyết đoán, cho rằng hợp tác quốc tế là cần thiết để thúc đẩy quá trình sản xuất và phân phối vaccine nhanh nhất có thể.

Bà hối thúc các chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tùy tình hình mỗi nước, cho đến khi đẩy lùi được đại dịch.

Bà cũng cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần có lường trước những rủi ro và hệ quả không mong muốn khi sự hỗ trợ chính sách từng bước kết thúc.

Tổng giám đốc IMF cũng nhấn mạnh đến việc cần nhanh chóng tăng cường sự hỗ trợ cho các nước nghèo. Bà rất khuyến khích sự ủng hộ đối với việc thực hiện một đợt phân bổ quyền rút vốn đặc biệt mới để tăng dự trữ cho tất cả các nước thành viên theo một cách minh bạch và có trách nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục