Tổng giám đốc IMF: Kinh tế Mỹ đang “hạ cánh mềm”

13:20' - 03/01/2024
BNEWS Kinh tế Mỹ “chắc chắn” đang “hạ cánh mềm” cùng với đó là triển vọng tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết người dân Mỹ nên cảm thấy “phấn khởi” khi nền kinh tế nước này có xu hướng giảm lạm phát hơn nữa trong năm 2024, trong bối cảnh thị trường việc làm phục hồi mạnh mẽ và lãi suất giảm nhẹ.

 

Phát biểu trên được Tổng giám đốc IMF đưa ra ngày 2/1 trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ.

Theo bà Georgieva, kinh tế Mỹ “chắc chắn” đang “hạ cánh mềm” cùng với đó là triển vọng tăng trưởng khá mạnh mẽ. Bà hoan nghênh “sự quyết đoán” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (ngân hàng trung ương – Fed) trong tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, mang lại hiệu quả như mong muốn mà không đẩy Mỹ rơi vào suy thoái. Vì thế, người dân nên cảm thấy “hài lòng” về nền kinh tế vì giá cả “cuối cùng cũng đã giảm.”

Khi được hỏi về lý do tại sao nhiều người tại Mỹ vẫn tỏ ra bi quan về tình hình kinh tế, bà Georgieva cho rằng người tiêu dùng đã quen với lạm phát và lãi suất duy trì ở mức thấp trong nhiều năm, do cảm thấy sốc khi hai chỉ số này tăng vọt trong những năm gần đây.

Trong năm 2024, bà dự đoán rằng thị trường lao động sẽ trở nên tốt hơn và lãi suất sẽ ở mức vừa phải do lạm phát đang trên đà giảm.

Mặc dù vậy, bà Georgieva tiếp tục cảnh báo về tình trạng phân mảnh kinh tế toàn cầu, rủi ro địa chính trị cùng với sự gia tăng của các hạn chế an ninh quốc gia. Điều này tiềm ẩn rủi ro khiến GDP toàn cầu sụt giảm 7%, tương đương với sản lượng hàng năm của Đức và Pháp.

Bà kêu gọi hai nền kinh tế lớn Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh nhưng vẫn cần hợp tác trên các vấn đề quan trọng toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục