Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về tình hình thực hiện, các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan, căn cứ quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền.
Theo Bộ Giao thông vận tải, 2 dự án cao tốc quy mô lớn là cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang chậm tiến độ. Hiện cả 3 đoạn tuyến của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đều đang chậm từ 8% - 18%. Với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ hiện đã thông xe và tiến hành thu phí, còn lại đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) mới thông xe tạm và chưa thu phí do chưa hoàn thiện mở rộng 5 nút giao: Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ, Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, 2 dự án chậm tiến độ là do công tác điều hành, quản lý dự án của VEC chưa thống nhất, chưa quyết liệt và chưa hiệu quả. Đặc biệt, từ khi chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC đã thực hiện không đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp, chỉ đạo VEC thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, giảm thiểu thiệt hại do chậm tiến độ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai. Dự án là công trình quan trọng, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.
Dự án khởi công năm 2013, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng (7,9 km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1 km).
Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 139,204 km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7 km./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng
17:34' - 03/07/2019
Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đền bù.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo tiến độ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:06' - 28/06/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, tổ chức triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khát vốn
17:12' - 25/06/2019
Tái khởi động từ tháng 4/2019, đến nay, Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (trên địa bàn tỉnh Tiền Giang) đã thi công trên toàn tuyến ở 21 gói thầu và đạt tổng khối lượng khoảng 25%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu
16:38'
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất toàn cầu, nhưng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, logistics, thương mại để phát huy hết tiềm năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực sở hữu trí tuệ đóng góp phát triển kinh tế
16:08'
Ngày 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Phần Lan: Mở ra một chương hợp tác mới đầy triển vọng
16:07'
Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20–22/10 đã thành công tốt đẹp với những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế và hàng loạt dự án chiến lược
15:22'
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hội tụ của tăng trưởng và đổi mới
15:03'
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang ý nghĩa phục hồi phải gắn với đổi mới, phát triển phải đi đôi với xanh hóa và số hóa, tăng trưởng phải song hành cùng niềm tin và bản sắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16'
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai triển khai bồi thường, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
11:12'
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn số 7998/UBND-KTNS, ngày 21/10 về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi cục Hải quan khu vực III thu ngân sách về đích trước 2 tháng
10:29'
Đến ngày 20/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực III đã thu ngân sách nhà nước 67.415 tỷ đồng, bằng 101,2% chỉ tiêu được giao, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2024, về đích sớm trước kế hoạch 2 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang đề xuất hỗ trợ đầu tư 7 dự án giao thông chiến lược
10:28'
Tỉnh An Giang kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư 7 dự án giao thông kết nối nội vùng và liên vùng, giai đoạn 2026-2030, nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.