Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Canada có nguy cơ lên tới 1 triệu vào tuần tới

19:13' - 27/03/2021
BNEWS Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) cảnh báo tổng số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia Bắc Mỹ này có thể lên tới 1 triệu vào tuần tới.

Sau hai tháng tương đối ổn định, số ca nhiễm COVID-19 tại Canada dự kiến sẽ tăng nhanh trong những tuần tới khi các biến thể của virus SARS-CoV-2 có xu hướng lây lan mạnh.

Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) cảnh báo tổng số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia Bắc Mỹ này có thể lên tới 1 triệu vào tuần tới.

Ts.Theresa Tam, người đứng đầu PHAC, cho biết mặc dù chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy mạnh, nhưng việc triển khai tiêm chủng không thể theo kịp tốc độ lây lan của virus.

Bà Tam kêu gọi người dân Canada trong thời gian trung hạn nên giảm bớt hoạt động tiếp xúc. Bà Tam nhận định, trong bối cảnh đường cong dịch bệnh có xu hướng đi lên, các biến thể đang tăng tốc và việc phân phối vaccine còn khá thấp, "vẫn còn nhiều tháng nữa mới đến thời Canada hậu COVID-19".

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 như B.1.1.7, được cho là có nguồn gốc từ Anh, hiện chiếm tỷ lệ cao trong số các ca nhiễm mới.

Ts.Tam cho biết hơn 7.100 trường hợp nhiễm biến thể đã được báo cáo trên toàn Canada, với biến thể  B.1.1.7 chiếm 90% trong số này. PHAC dự báo số ca nhiễm mới có thể tăng lên 12.000 ca mỗi ngày nếu người Canada duy trì hoặc tăng số lượng người mà họ tiếp xúc hàng ngày.

PHAC cảnh báo chỉ riêng Ontario – tỉnh đông dân nhất Canada - có thể phải đối mặt với 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày nếu các biện pháp y tế công cộng được nới lỏng hoặc duy trì ở mức hiện tại.

PHAC cho rằng tỷ lệ tử vong sẽ tương đối thấp hơn so với các đợt gia tăng ca nhiễm trước đây, khi một số nhóm dễ bị tổn thương nhất - cư dân tại các cơ sở chăm sóc y tế dài hạn, người cao tuổi,…- đã được tiêm phòng. Theo PHAC, phần nhiều trong số các ca nhiễm mới sẽ là những người trong độ tuổi 20 đến 39 - nhóm này ít có nguy cơ tử vong, nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

Hầu hết chính quyền các tỉnh và vùng lãnh thổ tại Canada đã chỉ đạo cung cấp sớm vaccine của Pfizer và Moderna cho người cao tuổi. Khoảng 60% những người trên 80 tuổi đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, PHAC cho biết.

Theo thống kê chính thức, tính đến 19 giờ ngày 26/3 (giờ địa phương), Canada có 956.655 ca nhiễm COVID-19, với 22.826 người tử vong.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục