Tổng thống Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng

08:40' - 10/04/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng 3 tháng.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. Ảnh: EPA

Lệnh ban bố được ban ra sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào hai nhà thờ Cơ đốc giáo tại thành phố Tanta và Alexandria sáng 9/4, khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Phát biểu trên truyền hình tối 9/4, ông El-Sisi thông báo tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực ngay khi các thủ tục về pháp lý và hiến pháp được hoàn tất.

Theo ông El-Sisi, động thái này là nhằm bảo vệ đất nước và ngăn chặn các hành động tấn công khủng bố.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống El-Sisi đã ra lệnh triển khai quân đội để bảo vệ các cơ sở trọng yếu, sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện các vụ đánh bom đẫm máu hai nhà thờ Cơ đốc giáo trên.

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống nêu rõ ông El-Sisi đã yêu cầu quân đội triển khai lực lượng tới bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng tại tất cả các tỉnh trên toàn quốc.

Theo truyền thông Ai Cập, chỉ vài giờ sau vụ đánh bom liều chết bên trong một nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Tanta, phía Bắc thủ đô Cairo, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và gần 80 người khác bị thương, một vụ đánh bom khác cũng đã xảy ra tại nhà thờ Thánh Mark ở thành phố Alexandria, khiến 11 người thiệt mạng, trong đó có 3 cảnh sát.

Số người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom vẫn tiếp tục tăng do có nhiều người bị thương nặng.

Tổng thống El-Sisi đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia, đồng thời ra lệnh mở cửa các quân y viện trong khu vực lân cận để tiếp nhận và cứu chữa những người bị thương.

Các lực lượng an ninh Ai Cập ngày 9/4 cũng đã phát hiện và vô hiệu hóa 2 thiết bị nổ tại đền thờ Hồi giáo Sidi Abdel Rahim ở thành phố Tanta.

>> Vụ đánh bom nhà thờ người Cơ đốc giáo tại Ai Cập: Số người thương vong tăng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục