Tổng thống Argentina kêu gọi các chủ nợ nước ngoài chia sẻ khó khăn

08:23' - 22/07/2020
BNEWS Ngày 21/7, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã kêu gọi các chủ nợ nước ngoài chia sẻ với những khó khăn mà nước này đang phải trải qua.

 

Đồng thời tái khẳng định đề xuất về phương án thanh toán khoản nợ trái phiếu 66 tỷ USD mà nước này đưa ra mới đây là nỗ lực cuối cùng mà Buenos Aires có thể thực hiện.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng châu Mỹ, ông Fernandez bày tỏ hy vọng các nhóm chủ nợ sẽ cảm thông với những nỗ lực lớn lao của Argentina và hỗ trợ nước này vượt qua giai đoạn hiện nay.

Nhà lãnh đạo Argentina nhấn mạnh, không thể đòi hỏi một quốc gia có tỷ lệ nghèo đói lên tới 40% dân số gồng mình thêm được nữa bởi những nỗ lực này luôn rơi vào những thành phần dễ bị tổn thương nhất.

Trước đó, các nhóm chủ nợ Exchange Bondholders, Ad Hoc và Argentina Creditor Committee đã từ chối đề xuất mới nhất của Argentina về việc tái cấu trúc khoản nợ trên vì cho rằng những gì mà Buenos Aires đưa ra là chưa đủ để họ chấp nhận.

Sau đó các chủ nợ đã phản hồi bằng một đề xuất mới, theo đó họ muốn được thanh toán 56,6 USD cho mỗi 100 USD tiền vay, cao hơn so với mức 53,5 USD cho mỗi 100 USD mà Chính phủ Argentina đã chính thức trình lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ hồi đầu tháng.

Nền kinh tế Argentina đang phải trải qua một giai đoạn suy thoái nghiêm trọng kể từ năm 2018 với tỷ lệ lạm phát luôn ở mức cao, tỷ lệ người nghèo và thất nghiệp gia tăng liên tục trong những năm gần đây.

Việc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến nghiêm trọng và Chính phủ Argentina phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội suốt từ tháng 3 đến nay cũng gây những tác động tiêu cực tới nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục