Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan

14:12' - 30/11/2017
BNEWS Ngày 30/11, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã tham dự “Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan”.
Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã tham dự “Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan”. Ảnh: TTXVN

Tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 30/11, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã tham dự “Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Ba Lan tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh, diễn đàn là một trong những sự kiện quan trọng và có ý nghĩa nhất trong chuyến thăm Việt Nam lần này. Việt Nam - Ba Lan có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp gần 70 năm qua. Hai dân tộc cũng có sự hiểu biết về văn hóa và gắn bó tình cảm.

Đây là nền tảng quan trọng để hai nước đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Ba Lan đang có nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn.
Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất ở khu vực ASEAN và châu Á nói chung. Với tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức cao trong những năm gần đây, Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong nền kinh tế thế giới.

Ba Lan cũng là một trong những điển hình thành công về việc phát triển kinh tế thị trường tại khu vực châu Âu. Chính phủ Ba Lan cũng đang thực hiện chiến lược mở rộng quy mô phát triển nền kinh tế và thị trường cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, Việt Nam được lựa chọn là 1 trong 5 thị trường đầu tư, kinh doanh triển vọng nhất của Ba Lan trong thời gian tới.
Thông qua Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan, phía Ba Lan khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tích cực tìm hiểu, chia sẻ thông tin, cơ hội để thiết lập các quan hệ hợp tác đầu tư lâu dài.
Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, Ba Lan là một trong những đối tác quan trọng trên nhiều mặt của Việt Nam tại châu Âu. Quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có bước phát triển đáng kể trong thời gian gần đây.

Cụ thể, giai đoạn 2014-2017, giá trị đầu tư của Ba Lan vào Việt Nam đã tăng gấp 3 lần; thương mại song phương cũng được thúc đẩy phát triển. Tuy nhiên, những kết quả hiện nay chưa phản ánh đúng những tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà hai nước đang có.
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Ba Lan là nền kinh tế lớn thứ 6 trong Liên minh châu Âu và đã có những thành tựu phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Trong khi đó, Việt Nam có những lợi thế về chất lượng môi trường đầu tư, thị trường tiêu dùng năng động và chất lượng nguồn lao động ngày càng được cải thiện.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có sự phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng, đây sẽ là những đối tác quan trọng giúp kết nối các doanh nghiệp Ba Lan vào các dự án đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam – Ba Lan đã ký kết nhiều thỏa thuận, ghi nhớ tạo nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu.
Do đó, Chính phủ Việt Nam mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt cơ hội tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan để tìm hiểu thông tin thị trường, các cơ hội đầu tư tiềm năng ở các lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế như linh kiện điện tử, công nghệ thông tin, nông sản…

Đồng thời cũng kêu gọi các doanh nghiệp Ba Lan đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và góp phần củng cố quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.
Cùng ngày, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân đã tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Quận 3). Trước đó, tối 29/11, Tổng thống và phu nhân đã tham dự buổi hòa nhạc cổ điển tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục