Tổng thống Brazil kêu gọi cải tổ IMF

07:40' - 06/03/2024
BNEWS Tổng thống Brazil, Lula da Silva, kêu gọi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cần cải tổ để thể hiện rõ hơn vai trò trong bối cảnh thế giới hiện nay, tại buổi tiếp Tổng Giám đốc IMF, Kristalina Georgieva.

Tổng thống Lula da Silva cho biết tại buổi làm việc với bà Georgieva tại thủ đô Brasilia, ông cũng đề cập tới cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới và cho rằng IMF cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những quốc gia cần tới sự hỗ trợ của thể chế tài chính này. Ông cho rằng cần thúc đẩy tái cơ cấu nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới.

 

Cựu Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff (2011-2016), Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Bộ trưởng Tài chính Brazil, Fernando Haddad, cũng tham gia cuộc gặp với bà Georgieva.

Bà Georgieva đã tới Brazil để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), được tổ chức vào tuần trước tại thành phố Sao Paulo.

Trong bài phát biểu tại G20, Tổng Giám đốc IMF nhận định nền kinh tế Brazil phát triển tốt, đồng thời đánh giá cao chính sách ưu tiên chuyển đổi phát triển kinh tế xanh của Bộ trưởng Tài chính Haddad.

Theo thống kê chính thức của Viện Địa lý và Thống kê của Brazil (IBGE) vừa được công bố, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil tăng 2,9% trong năm 2023 và một lần nữa nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh có tên trong danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Lula da Silva, người đang có nhiệm kỳ thứ ba làm Tổng tống Brazil, cho rằng con số này cao hơn nhiều so với dự báo được đưa ra hồi đầu năm 2023, với 0,9%.

Trước đó có nhiều chuyên gia lo ngại chính sách tiền tệ quá hạn chế sẽ khiến GDP của Brazil giảm trong nửa cuối năm 2023 và thậm chí dự báo kinh tế nước Nam Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2023.  Chính phủ Brazil dự báo năm nay kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng 2,2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục