Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị diễn văn nhậm chức lịch sử

13:22' - 30/12/2016
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang cùng các trợ lý đang nỗ lực hoàn tất bài diễn văn nhậm chức khi chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là tới sự kiện trọng đại này.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị diễn văn nhậm chức lịch sử. Ảnh: AP/TTXVN

Trao đổi với báo giới ngày 29/12, người phát ngôn của tỷ phú Trump, ông Sean Spicer, cho biết doanh nhân - chính khách 70 tuổi này sẽ dành cả ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida để thảo luận với các trợ lý hàng đầu nhằm phác thảo một bài diễn văn ấn tượng và có tầm ảnh hưởng cho lễ nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới.

Người viết bài diễn văn lịch sử này dự kiến là ông Stephen Miller, một cố vấn đa năng trong đội ngũ chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump và cũng chính là tác giả của bài phát biểu khi "ông trùm" bất động sản chấp nhận đề cử trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc hồi tháng 7 vừa qua.

Để giúp "truyền lửa" cho thông điệp của mình, trước đó một ngày, ông Trump đã có cuộc gặp với nhà sử học Douglas Brinkley và các cố vấn lâu năm của mình để thảo luận và tham khảo ý kiến về các tổng thống tiền nhiệm cũng như các bài diễn văn nhậm chức của họ trong quá khứ.

Theo ông Brinkley, cuộc thảo luận đã đề cập đến bài diễn văn cùng các cam kết của các tổng thống Mỹ nổi tiếng như Abraham Lincoln (nhiệm kỳ 1861 - 1865), Franklin Roosevelt (1933 - 1945) và John F.Kennedy (1961 - 1963).

Những bài diễn văn của các Tổng thống Mỹ được đánh giá có tầm ảnh hưởng không chỉ đối với nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Đây được được xem là "phát súng đầu tiên" cho mọi nhiệm kỳ tổng thống và phần nào phản ánh nhân cách chính trị độc đáo của mỗi vị chủ nhân Nhà Trắng, được thể hiện qua văn phong, ý tưởng và tính thuyết phục của mỗi bài diễn văn.

Trong bài diễn văn nhậm chức của mình, cố Tổng thống Kenedy đã có câu nói bất hủ khơi dậy tinh thần phục vụ vì đất nước của người dân Mỹ: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn mà hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho đất nước mình".

Trong những năm 30 của thế kỷ trước, cố Tổng thống Roosevelt cũng khơi dậy niềm tin của người dân vào một đất nước đang phải chật vật đi lên từ cuộc Đại Suy thoái 1929 - 1930 khi nhấn mạnh rằng "thứ duy nhất mà chúng ta phải sợ hãi chính là nỗi sợ hãi".

Về phần mình, cố Tổng thống Lincoln trong bài diễn văn nhậm chức đã nỗ lực hàn gắn vết thương của cuộc nội chiến bằng cách kêu gọi người dân Mỹ hướng đến tương lai, bỏ qua lòng hận thù, không còn sự chia rẽ.

Dự kiến, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump sẽ thu hút hàng triệu người ủng hộ cũng như không ủng hộ ông. Ban tổ chức buổi lễ quan trọng này dự đoán sẽ có khoảng 2-3 triệu người tham dự, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ các cuộc xung đột giữa 2 bên.

Hơn 3.000 cảnh sát và khoảng 8.000 cảnh vệ quốc gia sẽ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự cũng như kiểm soát giao thông ở thủ đô Washington vào ngày diễn ra sự kiện này.

Ngoài ra, khoảng 5.000 quân nhân đang làm nhiệm vụ cũng sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh. Ước tính, riêng chi phí an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump có thể vượt 100 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục