Tổng thống Ecuador tuyên bố không khoan nhượng với tội phạm xuyên quốc gia

07:30' - 11/01/2024
BNEWS Tổng thống Daniel Noboa ngày 10/1 khẳng định Ecuador sẽ không thương lượng với những phần tử khủng bố và sẽ thẳng tay trừng trị các băng đảng tội phạm xuyên quốc gia.

Nhà lãnh đạo Ecuador đưa ra tuyên bố trên sau khi làn sóng bạo lực do các băng đảng tội phạm ma túy tiến hành đã gây ra nhiều vụ nổ bom, đốt xe hơi, tấn công có vũ trang nhằm vào các siêu thị, đài truyền hình và trường đại học, bắt cóc con tin ở nhiều nơi trên toàn quốc, đặc biệt là tại thành phố biển Guayaquil, khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát.

 

Tổng thống Noboa nhấn mạnh Ecuador đang ở trong tình trạng chiến tranh chống các hoạt động tội phạm khủng bố và chính phủ của ông sẽ nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân. Ecuador đang lập kế hoạch trục xuất các phạm nhân người nước ngoài, trong đó có rất nhiều tội phạm ma túy người Colombia, nhằm giảm tải áp lực cho các nhà tù hiện giam giữ tới 31.000 phạm nhân.

Cùng ngày, trong buổi tiếp ngoại giao đoàn, Tổng thống Noboa cũng cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho quốc gia Nam Mỹ trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia để bảo vệ nền dân chủ và nhà nước pháp quyền, cũng như sự an toàn của các công dân.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Tây bán cầu, Brian Nichols tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Ecuador thiết lập và đảm bảo an ninh. Nước láng giềng Peru đã thắt chặt an ninh tại biên giới với Ecuador. Liên minh châu Âu (EU), Chính phủ Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Chile, Colombia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Dominicana và Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) đã bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ Ecuador.

Trong khi đó, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ecuador - Đô đốc Jaime Vela - khẳng định quân đội đã sẵn sàng tuyên chiến với các nhóm khủng bố bởi “tương lai của đất nước đang bị đe dọa” và nhấn mạnh cần chiến đấu “trực diện” với tội phạm xuyên biên giới.

Đây là lần đầu tiên Ecuador phải đối diện với những hoạt động khủng bố vô cùng nguy hiểm do các băng đảng ma túy tiến hành.

Tổng thống lâm thời Noboa, 36 tuổi, nhậm chức hôm 23/11/2023, đang phải đương đầu với thực trạng an ninh vô cùng bất ổn ở quốc gia Nam Mỹ do các băng đảng ma túy hành hoành. Theo thống kê, trong năm ngoái, Ecuador đã ghi nhận 7.800 vụ giết người và cảnh sát đã tịch thu tổng cộng 220 tấn ma túy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục