Tổng thống Iran yêu cầu xét xử người chịu trách nhiệm vụ 'bắn nhầm' máy bay Ukraine

15:00' - 11/01/2020
BNEWS Tổng thống Iran Hassan Rouhani yêu cầu tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân và đưa ra xét xử những người chịu trách nhiệm trong vụ "bắn nhầm" máy bay Ukraine.
Hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi ở khu vực phía Nam thủ đô Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Sau khi quân đội Iran chính thức thừa nhận đã "vô tình" bắn trúng chiếc máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA), khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã yêu cầu tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân và đưa ra xét xử những người chịu trách nhiệm. 

Trên trang Twitter, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ "nước cộng hòa Hồi giáo Iran rất lấy làm tiếc" về thảm họa khủng khiếp này.

Ông gọi sai lầm của con người trong việc bắn nhầm chiếc máy bay dẫn tới cái chết của 176 người vô tội là "không thể tha thứ", đồng thời cam kết sẽ chỉ thị điều tra đến cùng để xử lý những người đã phạm sai lầm. Ông cũng yêu cầu có biện pháp nâng cấp hệ thống phòng không yếu kém của Iran để tránh những sự cố đáng tiếc tương tự.   

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng bày tỏ lấy làm tiếc, xin lỗi và chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng. Theo ông, sai lầm của con người vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ "chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ" đã dẫn tới thảm họa này. 

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga, ông Konstantin Kosachev cho rằng Iran phải rút ra nhiều "bài học" sau tai nạn thảm khốc trên. 

Trước đó cùng ngày, quân đội Iran xác nhận phòng không nước này đã vô tình bắn nhầm chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA. Theo tuyên bố của quân đội Iran, tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy bay này đã bị nhầm là "mục tiêu đối thủ" sau khi bay qua một căn cứ quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tuyên bố của quân đội Iran cho biết ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ. 

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1.

Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. Trên máy bay đa số là công dân Iran./.    

>>> Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Ukraine nhận được dữ liệu quan trọng từ Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục