Ai sẽ chịu trách nhiệm vụ ''bắn nhầm'' máy bay Ukraine tại Iran?

13:02' - 11/01/2020
BNEWS Tuyên bố của Iran nêu rõ đây là sai lầm của con người, cho biết tất cả các bên chịu trách nhiệm về sự cố này sẽ bị khởi tố.
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: THX/TTXVN

Theo truyền thông Iran, chiếc máy bay số hiệu PS752 của hãng hàng không Ukraine, tại thời điểm bị bắn trúng, đã bị nhầm là "mục tiêu đối thủ" sau khi bay qua một căn cứ quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tuyên bố của quân đội Iran cho biết ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ. 

Tuyên bố của Iran cũng nêu rõ đây là sai lầm của con người, cho biết tất cả các bên chịu trách nhiệm về sự cố này sẽ bị khởi tố. 

Trong khi đó, Tổng thống Iran đã bày tỏ "lấy làm tiếc" về vụ việc này, cho rằng vụ bắn nhầm là một thảm họa lớn và là một sai lầm không thể tha thứ. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng bày tỏ lời xin lỗi và chia buồn với gia đình các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng, cho rằng sai lầm của con người đã xảy ra vào thời điểm có một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ "chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ. 

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. 

Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú, nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. 

Trước đó, Iran đã bác bỏ thông tin cho rằng tên lửa là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, Anh và Canada dẫn nguồn tin tình báo cho rằng Iran đã bắn trúng máy bay của Ukraine./.

>> Iran thừa nhận 'vô tình' bắn rơi máy bay chở khách Ukraine                             

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục