Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Ukraine nhận được dữ liệu quan trọng từ Mỹ

20:56' - 10/01/2020
BNEWS Ngày 10/1, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết giới chức Mỹ đã trao cho Kiev "dữ liệu quan trọng" sau vụ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi tại Iran.
Hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi ở khu vực phía Nam thủ đô Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Prystaiko nêu rõ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và ông đã có cuộc gặp với các đại diện Mỹ, và nhận được dữ liệu quan trọng. Dữ liệu này sau đó sẽ được các chuyên gia Ukraine tiến hành phân tích.

Trong khi đó, trên trang Facebook cá nhân, Tổng thống Zelensky không loại trừ khả năng máy bay rơi là do bị tên lửa bắn trúng, song nhấn mạnh thông tin này chưa được xác nhận. Theo kế hoạch, ông sẽ có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về vụ rơi máy bay tối 10/1.

Hãng thông tấn Iran đưa tin các đại diện của Mỹ, Canada và Pháp sẽ lên đường tới thủ đô Tehran để tham dự các cuộc họp liên quan đến cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Trước đó, Ủy ban Hàng không Liên bang Nga, cơ quan phụ trách điều tra các sự cố hàng không, tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ công tác điều tra, song Iran vẫn chưa chính thức đề nghị.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập và đáng tin cậy về an toàn hàng không theo đúng các quy định của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO).

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú.

Vụ tấn công mới nhất của Iran đã khiến hàng không thế giới xáo trộn, nhiều hãng hàng không trên thế giới tránh bay qua không phận nước CH Hồi giáo này và Iraq.

Cả Anh và Canada đều khẳng định các nguồn tin tình báo cho rằng một lỗi nghiêm trọng của khẩu đội phòng không Iran đã dẫn đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh tuyên bố, ông "chắc chắn" máy bay của Ukraine rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran không phải do bị bắn hạ.

Ông cũng cho hay Chính phủ Iran muốn tải dữ liệu từ hộp đen ngay tại nước này, song nếu thiết bị này bị hư hại, Tehran sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục