Tổng thống Mỹ cân nhắc việc kích hoạt kế hoạch áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc

19:27' - 14/06/2018
BNEWS Tổng thống Donald Trump sẽ gặp các cố vấn thương mại hàng đầu trong ngày hôm nay (14/6) để quyết định liệu có nên kích hoạt chương trình thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington ngày 26/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Một nguồn tin cấp cao của chính phủ Mỹ mới đây đã cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ gặp các cố vấn thương mại hàng đầu trong ngày hôm nay (14/6) để quyết định liệu có nên kích hoạt chương trình thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không, trong bối cảnh Bắc Kinh đang kêu gọi hai bên tổ chức đàm phán để dàn xếp các tranh chấp.
Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ công bố danh sách thuế quan áp lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD vào thứ Sáu tuần này (15/6). Những nguồn tin thân cận cho biết danh sách sẽ có thể “nhỏ” hơn so với bản gốc, với một số hàng hóa bị loại và một số khác được thêm vào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.
Một quan chức khác nói rằng tài liệu dự thảo cho thấy lượng hàng hóa trong danh sách mới sẽ vẫn có tổng giá trị gần 50 tỷ USD với khoảng 1.300 danh mục sản phẩm. Song tổng giá trị hàng hóa lẫn số lượng sản phẩm vẫn có thể thay đổi.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào Tổng thống Trump sẽ kích hoạt biện pháp thuế quan. Một số nhà vận động hành lang cho biết rằng họ hy vọng Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra một động thái sớm nhất là vào ngày 15/6 hoặc có thể được lùi sang tuần sau.
Theo đạo luật thương mại năm 1974 mà Tổng thống Trump đã kích hoạt, ông có thể trì hoãn việc hiện thực hóa chính sách áp thuế trong 30 ngày. Tổng thống Mỹ cũng có thể trì hoãn chính sách thuế thêm 180 ngày nữa nếu Văn phòng Đại diện Thương mại của Mỹ thấy rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang mang lại những tiến triển.
Nếu Washington lựa chọn việc áp đặt thuế quan, Bắc Kinh dự kiến sẽ đáp trả đối với hàng nhập khẩu của Mỹ, bao gồm đậu tương, xe hơi, hóa chất và máy bay.
Động thái hướng tới việc kích hoạt thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc được đưa ra sau khi giới chức hai nước thực hiện vòng tham vấn thứ ba về kinh tế và thương mại diễn ra tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này.
Sau vòng tham vấn này, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross trở về Washington với đề xuất từ phía Trung Quốc về việc nhập thêm lượng hàng hóa có tổng trị giá gần 70 tỷ USD từ Mỹ. Nhưng theo một số nguồn tin thân cận, đề xuất này dường như không được chính quyền của Tổng thống Donald Trump chấp nhận.
Trong khi đó vào cùng ngày 14/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết rằng các cuộc đàm phán đã đạt được tiến bộ. Song ông Geng Shuang cũng nhắc lại lời cảnh báo của Bắc Kinh rằng bất kỳ thỏa thuận nào về thương mại và kinh tế giữa hai nước sẽ bị hủy bỏ nếu Washington hiện thực hóa chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại khác của họ.

>>>Tổng thống Trump có lặp lại sai lầm hồi năm 1930 đối với kinh tế Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục