Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe hơi nước ngoài
Mối de dọa mới về khả năng áp đặt thuế nhập khẩu ô tô từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động mạnh đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn xuất khẩu một lượng lớn xe sang thị trường nước này. Tuy nhiên, các chính sách thuế cũng sẽ tác động đến nhiều nhà sản xuất ô tô nội địa.
Sau lời phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ở Canada, ông Trump cho hay chính quyền Mỹ sẽ “xem lại chính sách thuế đối với các hãng ô tô đang làm tràn ngập thị trường Mỹ”. Hầu hết các thương hiệu xe ô tô ngoại ở Mỹ, gồm có Mercedes, BMW, Nissan, Honda và Volkswagen, đều có ít nhất một nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô trên đất Mỹ, nơi các hãng đang sử dụng hàng chục nghìn người lao động Mỹ. Ngoài ra, các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy của họ ở Mỹ. Đầu năm nay, hãng Toyota và Mazda đã thông báo sẽ đầu tư chung 1,6 tỷ USD để xây dựng nhà máy ở Alabama với khả năng sản xuất 300.000 chiếc xe mỗi năm.Trong khi đó, hãng Volvo Cars với dự định mở một nhà máy ở Nam Carolina vào cuối năm nay, cảnh báo rằng biểu thuế nhập khẩu mới sẽ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch đầu tư của hãng.
Theo số liệu thống kê từ các hãng sản xuất và đại lý của tổ chức AutoData, trong năm 2017, khoảng 17,2 triệu chiếc ô tô đã bán được trên thị trường Mỹ. Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) cho hay gần 8,7 triệu chiếc ô tô trên tổng số xe hơi bán được ở Mỹ năm ngoái, đã được nhập khẩu từ Mexico (Mê-hi-cô) và Canada- các đối tác trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như từ Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc. Theo trang mạng Edmunds, từ đầu năm 2018 đến nay, thị phần bán ô tô của các nhà sản xuất ô tô nội địa ở Mỹ đã giảm xuống 50,1% so với mức 51,1% của cùng kỳ năm ngoái. Trang Admunds cũng chỉ ra rằng ít nhất 82% ô tô của hãng Volkswagens bán tại Mỹ được nhập khẩu, còn đối với hãng Toyota là 55% ô tô được nhập khẩu, với Hyundai (57%), Mercedes-Benz (70%) và BMW (68%). Trong khi đó, hơn một nửa lượng xe bán tại Mỹ của 3 nhà sản xuất nội địa “Big Three” được sản xuất trong nước. Cụ thể, hơn 80% ô tô của hãng Ford bán tại Mỹ được sản xuất trong nước, và với hãng General Motors và Fiat Chrysler lần lượt là 60% và 55%.Tin liên quan
-
Kinh tế số
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lo ngại về kế hoạch đánh thuế nhập khẩu của Mỹ
08:52' - 09/06/2018
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã lên tiếng chỉ trích các động thái mới đây của Mỹ liên quan tới kế hoạch nâng thuế nhập khẩu đối với ô tô Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Bất đồng nội bộ Mỹ xung quanh luật áp mức thuế mới
13:32' - 07/06/2018
Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ đã hối thúc thông qua một dự luật cho phép Quốc hội phủ quyết đề xuất áp một số loại thuế nhất định do Tổng thống Donald Trump đưa ra.
-
Kinh tế Thế giới
EU áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 7
17:57' - 06/06/2018
Ngày 6/6, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 7 tới sẽ bắt đầu đánh thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico áp thuế trả đũa với thép và nông sản Mỹ
21:32' - 05/06/2018
Ngày 5/6, Bộ Kinh tế Mexico thông báo nước này sẽ áp mức thuế quan 15-25% đối với các sản phẩm thép và một số mặt hàng nông nghiệp của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07'
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03'
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02'
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34'
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39'
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21'
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38'
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.
-
Kinh tế Thế giới
Liên hợp quốc đề xuất cắt giảm 15% ngân sách năm 2026
10:37'
Ngày 16/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đề xuất cắt giảm 15% ngân sách thường xuyên năm 2026, tương đương 500 triệu USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tiếp tục lùi hạn chót cấm TikTok
07:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Donald Trump đã hoãn lệnh cấm nền tảng TikTok lần thứ 4, cho phép ứng dụng video ngắn này tồn tại ở Mỹ cho đến gần cuối năm 2025.