1. >

Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe hơi nước ngoài

Facebook Share

BNEWS.VN Hầu hết các thương hiệu xe ô tô ngoại ở Mỹ, gồm có Mercedes, BMW, Nissan, Honda và Volkswagen, đều có ít nhất một nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô trên đất Mỹ.

Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe hơi nước ngoài

Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe hơi nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Mối de dọa mới về khả năng áp đặt thuế nhập khẩu ô tô từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động mạnh đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn xuất khẩu một lượng lớn xe sang thị trường nước này. Tuy nhiên, các chính sách thuế cũng sẽ tác động đến nhiều nhà sản xuất ô tô nội địa.

Sau lời phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ở Canada, ông Trump cho hay chính quyền Mỹ sẽ “xem lại chính sách thuế đối với các hãng ô tô đang làm tràn ngập thị trường Mỹ”.

Hầu hết các thương hiệu xe ô tô ngoại ở Mỹ, gồm có Mercedes, BMW, Nissan, Honda và Volkswagen, đều có ít nhất một nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô trên đất Mỹ, nơi các hãng đang sử dụng hàng chục nghìn người lao động Mỹ.

Ngoài ra, các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy của họ ở Mỹ. Đầu năm nay, hãng Toyota và Mazda đã thông báo sẽ đầu tư chung 1,6 tỷ USD để xây dựng nhà máy ở Alabama với khả năng sản xuất 300.000 chiếc xe mỗi năm.

Trong khi đó, hãng Volvo Cars với dự định mở một nhà máy ở Nam Carolina vào cuối năm nay, cảnh báo rằng biểu thuế nhập khẩu mới sẽ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch đầu tư của hãng.

Theo số liệu thống kê từ các hãng sản xuất và đại lý của tổ chức AutoData, trong năm 2017, khoảng 17,2 triệu chiếc ô tô đã bán được trên thị trường Mỹ. Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) cho hay gần 8,7 triệu chiếc ô tô trên tổng số xe hơi bán được ở Mỹ năm ngoái, đã được nhập khẩu từ Mexico (Mê-hi-cô) và Canada- các đối tác trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như từ Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc.

Theo trang mạng Edmunds, từ đầu năm 2018 đến nay, thị phần bán ô tô của các nhà sản xuất ô tô nội địa ở Mỹ đã giảm xuống 50,1% so với mức 51,1% của cùng kỳ năm ngoái. Trang Admunds cũng chỉ ra rằng ít nhất 82% ô tô của hãng Volkswagens bán tại Mỹ được nhập khẩu, còn đối với hãng Toyota là 55% ô tô được nhập khẩu, với Hyundai (57%), Mercedes-Benz (70%) và BMW (68%).

Trong khi đó, hơn một nửa lượng xe bán tại Mỹ của 3 nhà sản xuất nội địa “Big Three” được sản xuất trong nước. Cụ thể, hơn 80% ô tô của hãng Ford bán tại Mỹ được sản xuất trong nước, và với hãng General Motors và Fiat Chrysler lần lượt là 60% và 55%.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Lộ lọt thông tin của các khách hàng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng…khiến cho những người đang sử dụng phương thức thanh toán hiện đại này không khỏi lo lắng. Sự tiện lợi lại đi kèm với cả rủi ro! Vậy trong trường hợp đó, trách nhiệm của các bên sẽ như thế nào?

ncif