Tổng thống Mỹ chỉ thị điều tra hoạt động giám sát bầu cử năm 2016

13:48' - 24/05/2019
BNEWS Ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị các cơ quan tình báo “hợp tác đầy đủ” trong cuộc điều tra những hoạt động mà ông gọi là “bí mật theo dõi” chiến dịch tranh cử tổng thống của ông năm 2016.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ theo khuyến nghị của Bộ Tư pháp Mỹ, Tổng thống Trump đã chỉ thị cộng đồng tình báo nước này hợp tác “khẩn trương và đầy đủ” trong cuộc điều tra những hoạt động giám sát bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chỉ thị trên cũng cho phép Bộ trưởng Tư pháp William Barr có "toàn quyền" công bố những thông tin phù hợp trong khi xem xét những sự việc khiến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mở cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử trên.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện tháng trước, ông Barr cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã “bí mật theo dõi” chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Barr đã bổ nhiệm một công tố viên hàng đầu liên bang tìm những nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra của FBI.

Ông Trump ra chỉ thị trên trong bối cảnh Nhà Trắng và nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ tại Quốc hội tranh cãi xung quanh báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối liên quan giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ngày 24/3 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Barr đã công bố một bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Mueller trước Quốc hội, trong đó cho biết ông Mueller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Moskva.

Ngoài ra, bản tóm tắt cũng cho biết ông Mueller đã không thể kết luận liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý bằng cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Tổng thống Trump và Nhà Trắng hoan nghênh bản tóm tắt này, trong khi các chủ tịch của 6 ủy ban thuộc Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát lại gây áp lực buộc Bộ trưởng Barr công bố bản kết luận điều tra đầy đủ cũng như chứng cứ cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng Barr đã từ chối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục