Tổng thống Mỹ đình chỉ đàm phán với đảng Dân chủ về gói cứu trợ COVID-19

07:33' - 07/10/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 đã thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về dự luật cứu trợ mới nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 đã thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về dự luật cứu trợ mới nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 tới, ngay cả khi các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gia tăng tại nhiều khu vực trên cả nước trước mùa cúm.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump nêu rõ: “Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của tôi ngừng đàm phán cho tới sau cuộc bầu cử.

Ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua Dự luật kích thích lớn nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19, tập trung vào những người Mỹ chăm chỉ và các doanh nghiệp nhỏ".

Các cuộc thảo luận chính thức giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhằm tìm kiếm đồng thuận về một gói cứu trợ đã bắt đầu từ hôm 7/8 nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất đồng.

Bà Pelosi cũng chịu sức ép từ các nghị sĩ Dân chủ ôn hòa, những người muốn đề xuất hỗ trợ của hai đảng được luật hóa.

Ngày 30/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo các cuộc đàm phán giữa ông và bà Pelosi về gói chi tiêu bổ sung nhằm hỗ trợ kinh tế phục hồi sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đạt tiến triển trong nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã yêu cầu lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tập trung toàn bộ thời gian vào việc thông qua đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett và gác lại các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ liên quan đến gói hỗ trợ COVID-19.

Ngay sau động thái trên, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã chỉ trích Tổng thống Trump khi cho rằng quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán về một dự luật mới nhằm hạn chế tác động của đại dịch COVID-19 cho thấy ông chưa sẵn sàng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh các ca lây nhiễm tiếp tục tăng cao trên cả nước.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng Fox Business Network mới đây, Bộ trưởng Mnuchin cho biết chính quyền của Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận đề xuất của đảng Dân chủ về gói cứu trợ COVID-19 trị giá 2.200 tỷ USD, đồng thời để ngỏ một gói chi tiêu vào khoảng 1.500 tỷ USD.

Tuy nhiên, trước khi các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Pelosi được nối lại, Nhà Trắng từng cho biết Tổng thống Trump có thể nhất trí với gói cứu trợ trị giá 1.300 tỷ USD.

Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới, khiến hàng chục triệu người lao động Mỹ mất việc làm và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã lao dốc 31,7% trong quý II vừa qua khi một loạt doanh nghiệp phải đóng cửa để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Mặc dù một số lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ như doanh thu bán lẻ và nhà đất đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, song số ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng và Quốc hội đang bế tắc về một gói chi tiêu bổ sung nhằm hỗ trợ đà phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục