Tổng thống Mỹ dọa phủ quyết dự luật NDAA

13:18' - 02/12/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ dọa phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hằng năm (NDAA) nếu văn kiện này bảo vệ các công ty Internet.

Ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ phủ quyết dự luật mang tên Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hằng năm (NDAA) nếu văn kiện này không bao gồm điều khoản loại bỏ Điều 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông được ban hành năm 1996 nhằm bảo vệ các công ty Internet.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố nếu Điều 230 không được loại bỏ hoàn toàn như một phần quy định trong dự luật NDAA, ông sẽ buộc phải phủ quyết dự luật này. Ông Trump đồng thời cho rằng điều 230 là “rất nguy hiểm và không công bằng”.

Điều 230 thuộc Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ bảo vệ các công ty Internet khỏi các vụ kiện của các bên thứ ba liên quan đến các nội dung được đăng tải trên nền tảng của họ.

Theo đó, bất kỳ trang web hoặc dịch vụ lưu trữ nội dung nào - như phần bình luận của các trang tin tức, nền tảng video của Youtube hay các dịch vụ của Facebook, Twitter đều không thể bị khởi kiện vì những nội dung được người dùng đăng lên. Tổng thống Trump và các nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã nhiều lần kêu gọi hủy bỏ điều luật này “vì mục đích an ninh quốc gia”.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng từng dọa phủ quyết dự luật NDAA do bao gồm điều khoản đặt tên lại các căn cứ quân sự vốn đang đặt theo tên của các chỉ huy Liên minh miền Nam thời Nội chiến tại nước này.

Dự luật này được Thượng viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, thông qua hồi cuối tháng 7 vừa qua với 86 phiếu thuận và 14 phiếu chống.

Đây là lần hiếm hoi phe Cộng hòa tại Thượng viện thể hiện sự bất đồng với ông Trump, mở đường cho cuộc tranh cãi giữa các quan chức Mỹ tại Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Trước đó, một phiên bản khác của NDAA, cũng bao gồm điều khoản đổi tên trên, đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát. Có tới 75% Hạ nghị sĩ ủng hộ văn kiện trên, đủ để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục