Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc

11:28' - 10/02/2018
BNEWS Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên khi tiếp Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: EPA/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/2 khẳng định các mối quan hệ Mỹ - Trung là rất quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng tăng cường hợp tác với Bắc Kinh để thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên khi tiếp Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì  tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Trung Quốc hồi tháng 11/2017 là một thành công lớn, ông Trump nhất trí rằng hai bên cần thực thi đầy đủ sự đồng thuận giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được trong chuyến công du này.

Tại cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh hai nước cần tăng cường phối hợp và hợp tác trong các vấn đề quốc tế, theo đó cần xử lý thỏa đáng các tranh chấp cũng như những vấn đề nhạy cảm giữa hai nước, thực hiện đồng thuận đã đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng 11 vừa qua.

Ông Dương Khiết trì cũng cho rằng tình hình quan hệ Trung-Mỹ liên quan toàn cầu, và việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước không chỉ đáp ứng những lợi ích của người dân hai nước mà còn phù hợp với nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Washington kéo dài 2 ngày, ông Dương Khiết Trì đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  ngày 8/2. Ông cũng đã gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster và cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner  trao đổi quan điểm về việc thúc đẩy hợp tác Trung-Mỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Theo Tân Hoa xã, sau một năm quan hệ Trung - Mỹ phát triển ổn định nhờ các cuộc gặp trực tiếp thành công và trao đổi điện đàm thường xuyên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Trump, quan hệ hai nước hiện đang vấp phải một số thách thức kể từ cuối năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục