Tổng thống Mỹ kêu gọi đẩy nhanh tiến trình thực hiện TPP

20:29' - 06/09/2016
BNEWS Trong một bài diễn văn tại Lào nhân chuyến công du châu Á cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ (kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2017), ông Obama dự kiến "bật đèn xanh" cho TPP.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters/TTXVN

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ kêu gọi sớm thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà nhiều nước đang trong tiến trình phê chuẩn như một phần những nỗ lực thúc đẩy chính sách xoay trục chiến lược hướng tới châu Á, một sáng kiến được coi là đối trọng với sự nổi lên của Trung Quốc.
Ngày 5/9 ông Obama đã đến Viêng Chăn, trở thành nguyên thủ đầu tiên của Mỹ tới Lào. Tại đây, ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ và Hội nghị cấp cao Đông Á, có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit cùng giới chức chủ chốt khác của nước chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, phát triển, ngoại giao nhân dân và các lĩnh vực khác.
Ông Barack Obama đã tái khẳng định sự can dự của Washington với khu vực này sẽ được duy trì kể cả sau khi ông rời Nhà Trắng. Ông Obama nhấn mạnh những lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phản ánh các lợi ích cơ bản của quốc gia.

Ông Obama tóm tắt chính sách “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh ưu tiên chủ chốt trong chính sách ngoại giao của mình trên cương vị Tổng thống là nhằm làm sâu sắc mối quan hệ với các quốc gia cũng như người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama cam kết duy trì việc tăng cường hợp tác quân sự với các nước như Philippines, Singapore và Ấn Độ cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại với khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục