Tổng thống Mỹ: Không cần vội vàng đàm phán thương mại với Trung Quốc

19:33' - 10/05/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 cho biết “hiện không có gì phải vội vàng” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 cho biết “hiện không có gì phải vội vàng” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh cam kết sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả.

Ông Trump khẳng định rằng Trung Quốc sẽ phải trả số thuế nói trên chứ không phải người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng cho hay các mức thuế mà Mỹ áp dụng theo một số cách thức phù hợp hơn để Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, Vương quốc Anh tỏ ra lo ngại về sự leo thang trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh rằng không bên nào được lợi trong một cuộc chiến thương mại.

Phát biểu ngày 10/5 với báo giới, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nói: "Chúng tôi lo ngại về vấn đề này và chắc chắn rằng không ai được lợi từ cuộc chiến thương mại. Các cuộc thảo luận giữa hai bên đang diễn ra và chúng tôi hy vọng hai bên sẽ tìm ra một giải pháp nhằm tránh leo thang căng thẳng hơn nữa".

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo sự leo thang trong tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang trở thành mối nguy nghiêm trọng đối với tăng trưởng toàn cầu và gây rủi ro đối với thị trường việc làm trên khắp châu Âu.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNews của Pháp ngày 10/5, quan chức này nêu rõ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến "thuế quan sẽ gia tăng, theo đó lượng hàng hóa lưu thông trên thế giới sụt giảm và các việc làm tại Pháp và châu Âu sẽ mất đi"./.

Xem thêm:

>>Nhật Bản nhận định về đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

>>Mỹ - Trung kết thúc ngày đàm phán thương mại đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục