Tổng thống Mỹ ký ban hành Đạo luật giảm lạm phát

10:55' - 17/08/2022
BNEWS Tổng thống Mỹ đã ký ban hành Đạo luật giảm lạm phát, một cột mốc quan trọng đối với chương trình nghị sự về kinh tế trong nước khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật giảm lạm phát là một cột mốc quan trọng đối với Tổng thống cũng như chương trình nghị sự về kinh tế trong nước của ông khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.
Đạo luật giảm lạm phát sẽ giúp giảm giá năng lượng, thuốc kê đơn và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các gia đình Mỹ, chống khủng hoảng khí hậu, giảm thâm hụt ngân sách. Đạo luật sẽ tăng thuế lên khoảng 300 tỷ USD, chủ yếu áp thêm một số loại thuế đối với các tập đoàn lớn.
Đạo luật thể hiện khoản đầu tư lớn nhất của Mỹ nhằm chống biến đổi khí hậu, với mục tiêu nhằm giúp Mỹ giảm khí thải nhà kính dự tính khoảng 40% dưới mức của năm 2005 vào năm 2030.
Sau hơn một năm tranh luận về chi phí, thuế, tín dụng thuế và các quy định, Tổng thống Biden cuối cùng đã ký chuyển dự luật về thuế , sức khỏe và khí hậu của mình thành luật; mặc dù đây là phiên bản thu hẹp hơn rất nhiều so với kế hoạch Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better) trị giá 1,75 nghìn tỷ USD mà ông thúc đẩy cho năm ngoái.
Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 được coi là thắng lợi lớn cho Đảng Dân chủ; đầu tư 369 tỷ USD vào các chính sách khí hậu và năng lượng, 64 tỷ USD để mở rộng chính sách theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng nhằm giảm chi phí cho bảo hiểm y tế và 15% thuế tối thiểu doanh nghiệp nhằm vào các công ty kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Kế hoạch chi tiêu trị giá 437 tỷ USD này dự kiến sẽ tăng doanh thu 737 tỷ USD trong thập kỷ tới, phần lớn nhất đến từ việc giảm giá thuốc cho những người nhận chăm sóc y tế và tăng thuế đối với các tập đoàn.
Khoảng 124 tỷ USD dự kiến sẽ đến từ việc tăng cường hiệu quả của việc thu thuế. Đạo luật dự kiến sẽ giảm thâm hụt hơn 300 tỷ USD trong vòng 10 năm. Để thông qua Đạo luật, Tổng thống Biden đã phải từ bỏ một số nội dung ưu tiên trong dự luật Build Back Better ban đầu, bao gồm dịch vụ chăm sóc trẻ em phổ thông và cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu.

Dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua  với tỷ lệ 51- 50 vào ngày 7/8 mà không có phiếu ủng hộ nào của Đảng Cộng hòa; Phó Tổng thống Kamala Harris đã bỏ phiếu phá vỡ cân bằng, mang lại chiến thắng cho đảng Dân chủ. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật vào thứ Sáu tuần trước với tỷ lệ 220 – 207./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục