Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh thúc đẩy cạnh tranh kinh tế nội địa

07:31' - 10/07/2021
BNEWS Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh nội địa của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 9/7, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh nội địa của nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời tăng cường các biện pháp nhằm chống độc quyền và ngăn chặn những hành vi cản trở cạnh tranh trong một loạt lĩnh vực.

Theo Tổng thống Biden, sắc lệnh sẽ buộc chính phủ liên bang phải thực thi đầy đủ và tích cực luật chống độc quyền của Mỹ để ngăn ngừa các hành động lạm dụng của các công ty độc quyền, ngăn chặn những thương vụ sáp nhập dẫn đến sa thải nhiều nhân công, chống tăng giá hàng hóa hay hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Các cơ quan chống độc quyền ở Mỹ sẽ phải tập trung vào các lĩnh vực giá nhân công, lao động, chăm sóc sức khỏe, công nghệ và nông nghiệp khi giải quyết những vướng mắc của người tiêu dùng.

Cùng với đó, Bộ Tư pháp (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phải xem xét  cẩn thận các thương vụ sáp nhập.

Ngoài ra, FTC còn có thêm trách nhiệm là phải ban hành các quy tắc liên quan đến hoạt động cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn như Facebook, Apple, Google và Amazon, đồng thời hạn chế các thương vụ mang tính “thâu tóm hủy diệt”.

Sắc lệnh cũng quy định về các biện pháp nhằm làm giảm giá thuốc mua theo toa cho người dân Mỹ.

Cụ thể, sắc lệnh cho phép các công ty của Mỹ nhập khẩu thuốc từ quốc gia láng giềng Canada để hạ giá thuốc ở trong nước và yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh phải lập kế hoạch chống tăng giá thuốc.

Để thực hiện tất cả các bước đi trên, sắc lệnh quy định sẽ thành lập Hội đồng Cạnh tranh của Nhà Trắng, do Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đứng đầu. Hội đồng sẽ bao gồm nhiều thư ký nội các để theo dõi tiến độ hoàn thiện các sáng kiến được đưa ra trong sắc lệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục