Tổng thống Mỹ: NATO cần bồi hoàn cho Mỹ các chi phí quốc phòng

07:26' - 11/07/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/7 đã cáo buộc các đồng minh thuộc NATO không thực hiện những cam kết về chi tiêu quốc phòng, đồng thời ngụ ý các nước này cần "bồi hoàn" cho Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/7 đã cáo buộc các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thực hiện những cam kết về chi tiêu quốc phòng, đồng thời ngụ ý các nước này cần "bồi hoàn" cho Mỹ.

Viết trên mạng xã hội Twitter trên đường tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Trump tuyên bố: "Nhiều quốc gia NATO, những nước mà chúng tôi bảo vệ, không chỉ không thực hiện cam kết của họ ở mức 2% (GDP cho quốc phòng), mà còn không thực hiện đúng hạn các khoản chi trả trong nhiều năm. Liệu họ có bồi hoàn cho Mỹ?"

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Trump liên tiếp có những công kích gay gắt nhằm vào các đối tác của Mỹ trong NATO, cáo buộc những nước này "ăn bám" Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng.

Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần này.

Các nước thành viên khối quân sự này sẽ có dịp tổng kết mức độ ông Trump phàn nàn về chi phí của liên minh, cũng như than phiền về tính hiệu quả của tổ chức quân sự lớn nhất hành tinh này.

Theo một nguồn tin thân cận, Tổng thống Trump mới đây cho rằng rằng NATO “tệ không kém gì NAFTA”, một hiệp định thương mại Bắc Mỹ mà Trump coi là mối đe dọa an ninh của Mỹ.

Từ khi đắc cử đến nay, ông Trump luôn gay gắt chỉ trích các nước đồng minh NATO không công bằng khi dựa vào Mỹ để chi trả các hóa đơn về ngân sách quốc phòng của họ.

Chỉ 8 trong số 29 nước thành viên NATO hiện tại đáp ứng mục tiêu chi tương đương 2% GDP cho hoạt động quốc phòng, bao gồm Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan, Latvia, Estonia, Romania và Lítva.

Mục tiêu này đã được đề ra từ hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales năm 2014, và các nước đồng minh đã nhất trí hoàn thành mục tiêu trước năm 2024.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ vẫn muốn các nước đồng minh đẩy nhanh kế hoạch chi tiêu của họ. Có thông tin cho biết vào ngày 2/7 vừa qua, ông Trump đã gửi thư cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng như các nhà lãnh đạo của Bỉ và Na Uy yêu cầu họ phải thực hiện cam kết trên.

Trước đó, trong các bức thư được gửi vào tháng 6/2018, ông Trump còn bóng gió về việc sẽ xem xét điều chuyển binh lính Mỹ ở các nước châu Âu nếu các nước này không tăng chi tiêu quốc phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục