Tổng thống Mỹ sẵn sàng thúc đẩy kế hoạch đầu tư 2000 tỷ USD

12:36' - 05/04/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng thúc đẩy kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng mà không cần có sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sẵn sàng thúc đẩy kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng mà không cần có sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng Cộng hòa nếu không đạt được thỏa thuận lưỡng đảng.
Bà Granholm nói ông Biden sẽ muốn kế hoạch của ông nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, nhưng có thể sẽ sử dụng thủ tục lập pháp đặc biệt được gọi là quy trình hòa giải để cho phép đảng Dân chủ thông qua kế hoạch này tại Quốc hội.

Theo bà, người đã thúc đẩy đề xuất trên trong một chương trình tin tức trên truyền hình ngày 4/4, hiện đa phần người Mỹ ủng hộ kế hoạch của ông Biden.
Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng Một, ông Biden đã nhiều lần khẳng định mong muốn hợp tác với đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng của ông, sáng kiến pháp lý lớn thứ hai, cho đến nay được cho là sẽ không thể nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng nhiều hơn so với sáng kiến đầu tiên là gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD đã được thông qua khi chỉ được đảng Dân chủ phê chuẩn trong tháng trước, nhờ thủ tục lập pháp đặc biệt nói trên.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tuần trước đã nói kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng của ông Biden là mạnh mẽ và táo bạo nhưng sẽ làm tăng thuế và tăng nợ. Ông cam kết sẽ theo sát mỗi bước đi của kế hoạch này.
Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa Roy Blunt ngày 4/4 hối thúc ông Biden giảm đáng kể quy mô của kế hoạch trên nếu muốn nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng này.

Ông cho rằng một mục tiêu thấp hơn, với khoảng 615 tỷ USD, có thể sẽ dễ dàng được một số nghị sỹ đảng Cộng hòa chấp nhận hơn.
Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa Roger Wicker cùng với các nghị sỹ khác trong cùng đảng đang xem kế hoạch của ông Biden là một dự luật nhằm tăng thuế hơn là một nỗ lực nâng cấp các mạng lưới giao thông, truyền thông, nước và điện.
Kế hoạch của ông Biden sẽ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% hiện nay. Người tiền nhiệm của ông là ông Donald Trump cùng các nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã hạ mức thuế này từ 35% xuống 21% vào năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục