Tổng thống Mỹ sẽ áp thuế đối với dầu nhập khẩu

07:47' - 05/04/2020
BNEWS Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu hoặc thực hiện các biện pháp khác để bảo vệ người lao động trong ngành năng lượng do sự cố về giá dầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phóng viên báo chí, Tổng thống Trump cho biết: “Nếu tôi phải đánh thuế đối với dầu nhập khẩu hoặc tôi phải làm điều gì đó để bảo vệ hàng chục nghìn nhân viên ngành năng lượng và các công ty tuyệt vời của Mỹ, những công ty tạo ra những việc làm này, tôi sẽ làm bất điều gì mà tôi phải làm”.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh giá dầu liên tục lao dốc trong những tuần vừa qua, khi nhu cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19 giữa lúc Nga và Saudi Arabia tăng sản sản lượng dầu.

Ngày 3/4, sau cuộc gặp với các giám đốc điều hành từ các công ty dầu lớn trong nước, Tổng thống Trump cho biết ông chưa nghĩ tới việc áp thuế vào thời điểm này, nhưng đó là một công cụ có thể sử dụng được.

Trước đó, ông Trump đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình trạng giá dầu giảm mạnh cũng như sự hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tại cuộc thảo luận, lãnh đạo hai nước đã trao đổi quan điểm về hiện trạng thị trường dầu mỏ toàn cầu, và sắp xếp các cuộc tham vấn song phương về chủ đề này thông qua các bộ trưởng năng lượng của hai nước, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của sự ổn định trên các thị trường năng lượng toàn cầu.

Đầu tháng 3/2020, giá dầu đã giảm mạnh sau khi các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không đạt được thỏa thuận về đề xuất tiếp tục giảm nguồn cung, gây ra một cuộc chiến về giá.

Nga và Saudi Arabia tiếp tục tăng sản lượng. Mới đây nhất, Saudi Arabia tuyên bố sẽ tăng lượng xuất khẩu dầu lên mức kỷ lục 10,6 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 5/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục