Tổng thống Mỹ Trump: Mỹ làm tốt công tác đàm phán thương mại với Trung Quốc

21:34' - 30/05/2019
BNEWS Ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá nước này đang làm tốt công tác đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho rằng Bắc Kinh muốn đạt được một thỏa thuận với Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới khi rời Nhà Trắng để tới phát biểu tại Học viện Không quân Mỹ ở bang Colorado, Tổng thống Trump nêu rõ: "Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận (thương mại) với chúng ta. Chúng ta đã từng có một thỏa thuận và họ đã phá vỡ nó. Tôi nghĩ nếu được làm lại thì họ sẽ không làm như những gì đã làm".

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, chính sách áp thuế của nước này đối với hàng hóa Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất Trung Quốc rời đất nước để đặt cơ sở ở những quốc gia khác. Ông cũng cho rằng Trung Quốc đang trợ giá các sản phẩm của mình, và do đó người dân Mỹ chỉ phải trả rất ít", đồng thời khẳng định việc áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc không tác động nhiều tới lạm phát. 

Trước đó cùng ngày, phản hồi về câu hỏi liên quan đến cuộc chiến thương mại trong cuộc họp báo về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần sau, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cho rằng việc cố ý kích động tranh chấp thương mại là một hành vi “khủng bố kinh tế trắng trợn”. 

Mỹ và Trung Quốc đã leo thang căng thẳng trong quan hệ trên bình diện truyền thông. Bắc Kinh đã liên tục chỉ trích Washington kể từ khi Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc và trừng phạt Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei. 

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD. Đáp lại, Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới./.

>>> Trung Quốc cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế trắng trợn"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục