Tổng thống Nga: Italy là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu

08:56' - 27/01/2022
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa ngành công nghiệp năng lượng Nga và Italy, bất chấp những diễn biến liên quan tới Ukraine.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Italy trong một cuộc họp trực tuyến ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa ngành công nghiệp năng lượng Nga và Italy, bất chấp những diễn biến liên quan tới Ukraine.

Cuộc họp với các doanh nghiệp hàng đầu Italy, trong đó có cả các tập đoàn quốc doanh như tập đoàn năng lượng Enel, đã diễn ra bất chấp lời kêu gọi của Chính phủ Italy về việc các lãnh đạo doanh nghiệp nước này không tham dự cuộc họp với nhà lãnh đạo Nga.

Tại cuộc họp, Nga khẳng định mục đích chính của cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Italy là phát triển lợi ích của nước này. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga coi Italy là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu.

Ông cho biết Chính phủ Nga đặc biệt hài lòng với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp và ngân hàng của Italy trong các dự án năng lượng quy mô lớn như Yamal LNG và Arctic LNG 2.

 

Cuộc họp có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn như tập đoàn Enel, hai ngân hàng hàng đầu của Italy Intesa Sanpaolo và UniCredit, công ty bảo hiểm Generali. Một quan chức của Chính phủ Italy cho biết cuộc họp là một sáng kiến riêng và không có sự tham gia của chính phủ.

Italy là đối tác thương mại lớn thứ năm của Nga trong năm 2020. Trao đổi thương mại song phương trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 đã tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Putin cho biết khoảng 500 công ty Italy đang hoạt động tại Nga trong các lĩnh vực như năng lượng, thép và ngân hàng, với việc đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào nền kinh tế.

Hiện năng lượng là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự của châu Âu khi giá khí đốt tự nhiên tăng cao làm tăng chi phí năng lượng của cả doanh nghiệp lẫn hộ gia đình. Hiện Nga cung cấp cho Liên minh châu Âu khoảng một phần ba lượng sản lượng khí đốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục