Tổng thống Pháp: Google không thể né tránh luật bản quyền thông tin của EU

14:00' - 05/10/2019
BNEWS Tổng thống Pháp cho biết Google phải trả tiền bản quyền cho các cơ quan truyền thông để hiển thị nội dung các bài báo, hình ảnh và video của họ trong kết quả tìm kiếm.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã phát biểu rằng Google không thể tránh khỏi việc phải trả tiền bản quyền cho các cơ quan truyền thông để hiển thị nội dung các bài báo, hình ảnh và video của họ trong kết quả tìm kiếm.

Trong chuyến thăm chúc mừng tờ báo La Montagne ở thành phố Clermont-Ferrand thuộc miền Trung nước Pháp bước sang tuổi thứ 100, Tổng thống Macron đã chỉ trích các hoạt động của Google ở Pháp và Đức và nói rằng một công ty dù có quy mô rất lớn cũng không thể thoát khỏi những quy định pháp luật của quốc gia khi họ quyết định hoạt động ở Pháp.

Những người chỉ trích đã lên tiếng nhiều lần trước đây rằng công cụ tìm kiếm của Google thường xuyên hiển thị các trích đoạn từ những bài báo hoặc hình ảnh đại diện cỡ nhỏ (thumbnail) trong kết quả và trên Google News mà không phải trả tiền cho các nhà xuất bản.

Một quy định mới sẽ có hiệu lực vào ngày 24/10 của Liên minh châu Âu (EU) mà Pháp là nước đầu tiên áp dụng sẽ yêu cầu “đại gia” Internet phải trả tiền cho những nội dung đó.

Mục tiêu của quy định này là đảm bảo các công ty truyền thông được trả phí cho những nội dung gốc được sử dụng và hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google, Facebook và các “gã khổng lồ” công nghệ khác đang thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến.

Quy định mới của EU cũng bao gồm những quyền liên quan để đảm bảo hình thức bảo vệ bản quyền và bồi thường cho các công ty truyền thông khi nội dung của họ được sử dụng trên các trang web có công cụ tìm kiếm.

Google đã phản ứng với quy định trên và nói rằng họ sẽ không hiển thị những nội dung và hình ảnh trong kết quả tìm kiếm trừ khi các nhà xuất bản cung cấp chúng miễn phí.

Ngoài ra, Google cho biết, họ không có ý định trả tiền cho các phương tiện truyền thông châu Âu.

Ông Richard Gingras, Phó Chủ tịch phụ trách mảng tin tức của Google, cho biết mọi việc tùy thuộc vào việc các nhà xuất bản quyết định cách họ quảng bá nội dung của mình.

Ông nói thêm rằng Google sẽ không trả tiền cho các liên kết được đưa vào kết quả tìm kiếm, bởi lẽ điều đó sẽ làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục