Tổng thống Putin: Kinh tế của Nga chưa cải thiện nhưng có khả quan

06:03' - 15/04/2016
BNEWS Tổng thống Putin nhận định tình hình kinh tế Nga chưa được cải thiện, song phương hướng phát triển thì khả quan.
Tổng thống Putin: Kinh tế của Nga chưa cải thiện nhưng có khả quan.Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, vào lúc 12 giờ ngày 14/4, giờ Moskva (tương đương 4 giờ chiều cùng ngày, giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc đối thoại thường niên trực tiếp qua truyền hình với người dân. Trong phần đầu của cuộc đối thoại này, người đứng đầu nước Nga đã đề cập đến vấn đề kinh tế.

Tổng thống Putin nhận định tình hình kinh tế Nga chưa được cải thiện, song phương hướng phát triển thì khả quan. Thị phần xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao tăng so với xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, sản xuất công nghiệp cũng tăng.

Ngoài ra, tăng tưởng trong ngành nông nghiệp cũng đạt mức 3%, xây dựng nhà ở trong năm ngoái đạt mức kỷ lục, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức thấp 5,6%. Theo ông, nhiệm vụ chính trong vấn đề kinh tế là bảo đảm nguồn đầu tư, bảo đảm nhu cầu và tăng thu nhập cho người dân. Tổng thống Nga cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2015 đã giảm 3,7%.

Trong năm nay, Chính phủ Nga sẽ cố gắng duy trì để GDP không giảm nhiều và chỉ ở mức 0,3%. Ông hy vọng tăng trưởng GDP của Nga trong năm tới dự kiến đạt 1,4%. Nguồn dự trữ của Ngân hàng trung ương Nga cũng đã trở về mức của đầu năm 2014, tức 387 tỷ USD. Tổng thống Putin cho rằng không cần in tiền, mà điều quan trọng là cần thay đổi cơ cấu kinh tế.

Người đứng đầu nước Nga cũng thừa nhận tình trạng đường sá ở Nga rất phức tạp. Ông kêu gọi tăng cường kiểm soát chi tiêu của quỹ đường sá để quỹ này chỉ dành cho việc xây dựng và sửa chữa đường sá. Ông Putin con cho rằng các quỹ dành để xây dựng và sửa chữa đường sá cần tăng lên 40 tỷ ruble.

Đây là cuộc đối thoại hàng năm lần thứ 14 của Tổng thống Putin. Nhà lãnh đạo nước Nga đã nhận được hơn 1 triệu câu hỏi về nhiều lĩnh vực của người dân gửi về từ khắp đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục