Tổng thống Trump: "Cơ hội tốt" để đạt thỏa thuận với Triều Tiên

09:46' - 04/02/2019
BNEWS Ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông nhận thấy có một "cơ hội tốt" để đạt thỏa thuận với Triều Tiên về giải trừ vũ khí hạt nhân và với Trung Quốc về vấn đề thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington D.C., ngày 25/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ông Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và sẽ thông báo trước hoặc trong thời điểm ông đọc thông điệp liên bang vào ngày 5/2 tới". Tổng thống Trump nói: "Cuộc gặp đã được ấn định. Ông Kim Jong-un và tôi đang hướng tới cuộc họp này".

Các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên hiện đang có tiến triển, với những đề xuất cụ thể hơn, như việc Mỹ đề nghị Triều Tiên đưa ra một tuyên bố toàn diện về các chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, hay cho biết Washington đã sẵn sàng để kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), và cam kết sẽ không lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng, đặc biệt là việc Mỹ tuyên bố đã sẵn sàng thực hiện các cam kết đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore tháng 6/2018 "một cách đồng thời và tương xứng".

Cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, sẽ diễn ra trong tháng 2 này, được kỳ vọng sẽ là bước đi quan trọng nữa hướng tới không chỉ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mà một tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân Triều Tiên và an ninh trên bán đảo này theo một cách mà chưa chính quyền tiền nhiệm nào có thể đạt được.

Trong khi đó, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ - Trung vừa qua cũng đã mang lại không khí lạc quan, phần nào gỡ được những nút thắt khó khăn nhất trong hàng loạt vấn đề khúc mắc.

Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh.

Việc để ngỏ một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có thể cũng trong tháng 2 này, để hoàn tất thỏa thuận thương mại toàn diện cuối cùng đã thể hiện quyết tâm chính trị của cả Washington lẫn Bắc Kinh trong bối cảnh thời hạn “đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sắp kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục