Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại châu Á vào tháng tới

15:04' - 31/01/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31/1 cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại châu Á vào tháng Hai tới.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Pompeo tái khẳng định kế hoạch cuộc gặp trên vào cuối tháng Hai, đồng thời cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ gặp nhau ở đâu đó tại châu Á".

Nhận định về cuộc gặp tới, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng đây sẽ là "một bước đi quan trọng nữa hướng tới không chỉ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mà một tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân Triều Tiên và an ninh trên bán đảo này theo một cách mà chưa chính quyền tiền nhiệm nào có thể đạt được".

Tại cuộc gặp lần thứ nhất ở Singapore tháng 6/2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lại các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp này, tiến trình đàm phán không đạt tiến bộ nào, vì hai bên bất đồng về cách diễn giải khái niệm "phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên". Mỹ yêu cầu có thêm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể hơn trong khi Triều Tiên muốn các trừng phạt được dỡ bỏ và nhiều nhượng bộ khác.

Ngày 30/1, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời cho biết các nỗ lực phi hạt nhân hóa đang có tiến bộ.

Ông nhận định quan hệ của Triều Tiên với Mỹ đang tốt hơn bao giờ hết: không còn các cuộc thử nghiệm vũ khí, Triều Tiên đã trao trả hài cốt binh sĩ và thả các con tin. Ông nhấn mạnh đây là "cơ hội thực sự cho phi hạt nhân hóa"./.

Xem thêm:

>>Fed gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ"

>>Tổng thống Donald Trump mong muốn sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục