Tổng thống Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

07:54' - 12/10/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan khi cuộc đàm phán thương mại giữa quan chức Mỹ với Trung Quốc bước sang ngày thứ hai tại Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, chia sẻ trên trang mạng Twitter ngày 11/10, Tổng thống Trump nêu rõ: "Những điều tốt đẹp đang diễn ra tại cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc".

Ông cho biết ông lạc quan về vòng đàm phán lần này hơn so với những vòng đàm phán trước và tất cả các bên đều mong muốn "một điều gì đó có ý nghĩa xảy ra".

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump đã gặp phái đoàn Trung Quốc vào ngày 10/10 để thảo luận về việc chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh, gây xáo trộn thị trường toàn cầu và làm dấy lên mối lo ngại về tác động bất lợi đối với nền kinh tế Mỹ.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Phòng Bầu dục trong ngày 11/10 trước khi tới bang Louisiana (Lui-di-an-na) để tiến hành chiến dịch vận động tranh cử.

Thị trường chứng khoán đã tăng vọt vào sáng 11/10 trước khi cuộc họp của Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc, một dấu hiệu lạc quan trong bối cảnh báo cáo hai bên đang đạt được tiến bộ về một số thỏa thuận thương mại một phần.

Hãng tin Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang xem xét thúc đẩy một thỏa thuận tiền tệ như một phần của thỏa thuận với Trung Quốc, góp phần trì hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10 tới.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10.

Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục